ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ใช้รถรุ่นนี้ควรรู้…!!! Toyota 5FD30 (ตอนที่ 2)

มาทำความรู้จักซื้อชิ้นส่วนของอุปกรณ์และหน้าที่การทำงานรวมถึงสัญญาลักษณ์บนหน้าปัดกันกันเพิ่มเติม และเราจะแนะนำไปพร้อมๆกับการอธิบายจุดที่ต้องดูแลและบำรุงรักษารถรุ่นนี้ สิ่งใดควรรู้สิ่งใดชิ้นส่วนใดต้องสังเกตและระมัดระวังเมื่อเราใช้รถ เรามีคำแนะนำครับ

*อ่าน ใช้รถรุ่นนี้ควรรู้…!!! Toyota 5FD30 (ตอนที่ 1) *

เครื่องยนต์
━━━━━━━━━━━
เครื่องยนต์ที่วางมากับรถรุ่น 5 นี้ส่วนใหญ่จะวางเครื่องยนต์ Toyota 1Z เป็นเครื่องยนต์ดีเซลใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงเป็นเครื่องยนต์4สูบรอบจัดพัฒนามามากแล้วไม่ค่อยมีจุดบกพร้อง หากเป็นรถรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินจะวางเครื่องยนต์Toyota 5K, Toyota 4Y, Toyota 4P  แล้วแต่เสป็กหรือจุดประสงค์ของการใช้งาน และ ราคาจำหน่าย

แบตเตอรี่
━━━━━━━━━━━
ใช้แบบเดียวกับรถยนต์ขั้ว R85Am12 โวลท์ หม้อแบตเตอรี่มีหน้าที่เก็บสำรองไฟไว้ใช้งานแบบเดียวกับแบตเตอรี่ที่ใช้กับรถยนต์ควรตรวจเติมน้ำกลั่นที่แบตเตอรี่ทุกๆ สัปดาห์ บริเวณขั้วบวกแบตเตอรี่ควรทาจาระบีเล็กน้อยเพื่อป้องกันขี้เกลือเกาะ

หัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง
━━━━━━━━━━━
ทำหน้าที่ฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าหัวลูกสูบหรือห้องเผาไหม้เพื่อให้เกิดความร้อนในการจุดระเบิดเพื่อผลักดันให้เครื่องยนต์หมุนต่อไป ตรวจดูการรั่วซึมตามรอยต่อต่างๆเมื่อเปิดฝากระโปรงดูการซ่อมแซมคงต้องเป็นหน้าที่ของช่างเราเองทำอะไรได้ไม่มา หากเราสตาร์ทเครื่องยนต์ได้เครื่องยนต์หมุนได้แต่รถไม่สามารถติดได้ เราทำได้เพียงคลายน็อตที่ใช้ประแจเบอร์ 17 ออกเพื่อดูว่ามีน้ำมันส่งมาจากปั้มถึงหัวฉีดหรือไม่

ถ้ามีส่วนใหญ่เครื่องยนต์ดีเซลรถมีน้ำมันไฟในหม้อแบตเตอรี่มีก็จะสามารถสตาร์ทติดง่ายถ้าไม่มีการจ่ายน้ำมันออกมาตรงนี้ เราอาจขยับเข้าไปดูสายไฟที่มาเลี้ยงตูดปั้มโซล่าว่าหลุดหรือหลวมหรือไม่ เพราะการจะจ่ายน้ำมันออกจากปั้มมายังหัวฉีดจะต้องมีไฟมาเลี้ยงที่สวิตช์ตูดปั้มเสม


ไดชาร์ทไฟ
━━━━━━━━━━━
ไดชาร์ทไฟมีหน้าที่ปั่นไฟเพื่อเก็บสำรองเข้าหม้อแบตเตอรี่จะถูกปั่นด้วยสายไฟหน้าเครื่องยนต์ ต้องมาการตรวจตั้งความตึงสายพานอยู่เสมอ

ปั้มน้ำมันไฮดรอลิก
━━━━━━━━━━━
ทำหน้าที่ปั่นอัดสร้างแรงดันน้ำมันเพื่อใช้งานในระบบยก ระบบบังคับเลี้ยว ระบบไฮดรอลิกอื่น

หม้อน้ำ
━━━━━━━━━━━
หม้อน้ำและรังผึ้งหม้อน้ำครีบหม้อน้ำเครื่องยนต์มีหน้าที่ระบายกระจายนำความร้อนที่สะสมในน้ำที่หมุนวนภายในห้องเครื่องยนต์ออกสูงภายนอกเครื่องยนต์ปกติอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์จะอยู่ที80-90องศาเซลเซียส

หากเกินน้ำจะมีผลต่อการสึกหรอที่เพิ่มขึ้นของชิ้นส่วนอุปกรณ์ในเครื่องยนต์สังเกตจุดที่ผิดปกติอยู่เสมอ
เช่นการรั่วซึมของน้ำหล่อเย็น การปริหรือแตกของท่อทางเดินน้ำต่างๆ ครีบสกปรกหรืออุดตันไหม ลมระบายผ่านได้ดีหรือเปล่า ก่อนและหลังเราน้ำรถไปใช้งานทุกครับ


หม้อพักน้ำ
━━━━━━━━━━━
เป็นตัวพักน้ำสำรองน้ำและเก็บน้ำเมื่อเครื่องยนต์ดันออกมาตอนขณะเครื่องยนต์ร้อนเวลาทำงานและเครื่องยนต์จะดูดกลับผ่านกลไกลของฝาหม้อน้ำเมื่อเครื่องยนต์เย็นลงไปชดเชยเติมน้ำให้ได้ระดับพอดีของหม้อน้ำ

หากรถเราใช้งานจนเลิกงานและเช้ามาเปิดฝาหม้อน้ำดูน้ำไม่ได้เต็มขอบของฝาปิดหม้อน้ำ
ต้องสังเกตแล้วละว่าอาจมีผิดปกแล้วลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดู ถ้าเปลี่ยนแล้วยังเหมือนเดิมน้ำขาดแต่ไม่แห้งไม่ร้อนไม่ฮีต ให้เช็ครอยต่อของท่อยางต่างๆอาจมีจุดเล็กๆที่รั่วซึมออกได้เราอาจมองไม่เห็นควรชื้อน้ำยาหล่อเย็นที่เป็นสีเขียวหรือแดงมาเติมเพื่อเช็ครอยรั่วซึมนะครับ เหตุที่ต้องเน้นเรื่องความร้อน ตอนนี้อากาศบ้านเราร้อนขึ้นมากกว่าเดิมจึงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการดูและรักษา รถจะได้อยู่กับเรานานๆ

━━━━━━━━━━━
การดูแลบำรุงรักษารถยก 5FD30 Toyota
━━━━━━━━━━━
ตารางการเปลี่ยนถ่าย
1/น้ำมันเครื่องยนต์,ใส้กรองน้ำมันเครื่องยนต์เปลี่ยนถ่ายทุกๆ 500 ชั่วโมง น้ำมันเครื่องยนต์ใช้เบอร์ SAE40 จำนวนที่ใช้8ลิตรหรือ 2 แกลลอ

เมื่อเราเดรนน้ำมันเครื่องยนต์ออกมาให้สังเกตุสีของน้ำมันด้วยปกติสีจะดำ มีน้ำปนสีจะขาวๆขุ่นๆจะเกินขีดวัดได้เมื่อเราดึงไม่วัดมาตรวจวัดอาจมีการรัวซึมจากตาน้ำด้านในของฝาสูบไปปนกับน้ำมันเครื่องยนต์
สีทองหรือแดงๆสีเหมือนนม อาจมีการเจือปนของน้ำมันใฮดรอลิกได้จากการรั่วของซีลหน้าปั้มน้ำมันไฮดรอลิกน้ำให้น้ำมันปนกัน

รองเครื่องยนต์ใช้ของรถกระบะไมตี้เอ็กซ์ได้เลยเมื่อเทียบซื้อท้องตลาด

สังเกตสีน้ำมันนิดนะครับก่อนโยนทิ้งต้องดำสนิท

เวลาถอดใข้เครื่องมือถอด แต่เวลาใส่กรองคืนเข้าไปเราใช้แค่มือหมุนก็พอขันให้ตึงๆมือก็ไม่รั่วแล้วถ้าใช้ประแจขันกรองอาจจะบุบได้หรือเวลารอบต่อไปที่เราจะถอดตะถอดออกยากมากๆระวังนะครับ

กรองน้ำมันโซล่า ขากรองด้านบนจะมีตัวไล่ลม จะมีตัวแย๊กเมื่อน้ำมันหมดหรือต้องการไล่ลมปั้มน้ำมันให้เต็มท่อทางเดินของระบบจ่ายเขื้อเพลิง

เช่นกัน เมื่อตอนขันเข้าเราใช้แค่มือขันเข้าก็พอ จะมีขอบยางเบ่งอยู่ไม่ต้องกลัวรั่วชึม เทียบซื้อท้องตลาดใช้ของรถกระบะไมตี้เอ็กซ์ได้เลย เปลี่ยนทุกๆ 500 ชั่วโมง ด้านล่างจะมีหางปลาสำหรับขันเข้าออกเดรนน้ำในกรองโชล่า

น้ำมันเฟืองท้าย ใช้เบอร์ SAE 90 จำนวนมี่ใช้ 7 ลิตรหรือ 2 แกลลอล เปลี่ยนถ่ายทุกๆ 1,200 ชั่วโมงหรือ 1 ปี

หมายเหตุ ให้เราสังเกตสีของน้ำมันอีกเช่นกันเมื่อเราเปลี่ยนถ่าย สีแดงปนสนิมหรือผงทองแดงเศษลูกปืนต่างๆมีปนมากับน้ำมันเก่าที่เราเดรนออกมาใหม่จะมีรูกายใจใล่ลมในระบบได้ระบาย ถ้าชำรุดน้ำเข้าได้น้ำมันที่เดรนออกมาจะมีสีขาวขุ่นได้ครับจะได้รีบแก้ไขทัน ปิดรูหายใจให้สนิทอย่าให้น้ำเข้าไปได้


น้ำมันเกียร์ใช้เบอร์ SAE 90 จำนวนที่ใช้5ลิตรหรือ 1 แกลลอล เปลี่ยนถ่ายทุกๆ 1,200 ชั่วโมงหรือทุกๆ 1 ปี

น้ำมันไฮดรอลิก หรือน้ำมันที่ใช้กับระบบยก-คว่ำหงายงา-เทงาและอื่นๆ
จำนวนที่ใช้ตามความสูงของเสา เสา 4 เมตรเติมไปที่เลข 4 เสา 4.50 เมตรเติมไปที่เลข 4-5 ระหว่างกึ่งกลาง เสา 5 เมตร เสา 6 เมตร เติมแคเสารถเราได้เลย ระยะเวลาเปลี่ยนถ่ายเปลี่ยนทุก 1,200 ชั่วโมงหรือ 1 ปี เบอร์น้ำมันใช้เบอร์ SAE32, SAE68

หมายเหตุ การเปลี่ยนถ่ายของเหลวก่อนกำหนดถือว่าเป็นสิ่งดี ทำให้ชิ้นส่วนภายในสะอาดขึ้นสกปรกน้อยลง ตารางการเปลี่ยนถ่ายอาจปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมและการใช้งานของแต่ละท่าน
บางท่าน น้ำมันเครื่องยนต์เปลี่ยนทุกๆ 200 ชั่วโมงก็มี ขึ้นอยู่กับเราพอใจและคุณภาพหรือความใส่ใจของเราด้วยครับ เกินเวลาไม่พังแต่ต่ำกว่าระดับหรือแห้งจะพังครับระบบของเหลว 
สังเกตทุกครั้งที่มีการถ่ายการเดรนน้ำมัน เช่น สีของน้ำมันจำนวนที่ใหลออกมามีมากมีน้อยกว่าขีดดว่าระดับหรือไม่มีสิ่งเจือปนมีน้ำหรือน้ำมันอื่นๆปนหรือไม่จะช่วยให้เราทราบล่วงหน้าก่อนที่รถเราจะชำรุดผิดปกติ เพราะการใช้งานรถยกไม่เหมือนรถยนต์ที่เราขับเราใช้รถยนต์ยังได้ขับอวดคนอื่นๆเรามีรุ่นนี้ขี่นะ จึงรักษาและทะนุถนอมรถ

ต่างจากรถโฟล์คลิฟท์รถเราก็จริงแต่ลูกน้องขับคนไทยบ้างต่างชาติบ้างเลยไม่มีคนดูแลรับผิดชอบที่แน่นอนง่ายสุดๆเลย ให้จอดรถให้เป็นที่จอดตรงใหนจอดประจำ รั่วซึมเราอาจมองไม่เห็นแต่รอยหยดลงพื้นอาจทำให้เราสะดุดตาครับ เราจะรู้ก่อน 
กล่าวมาทั้งหมดมาถึงตรงนี้หากมีคำถามสามรถสอบถามมาได้ที่ 081-8342060 บางเรื่องอาจไม่ได้พูดถึงบางเรื่องอาจเจาะให้นิดหน่อยไม่ได้เน้นให้ถึงขนาดซ่อมได้แต่แค่พอคุยกับช่างรู้เรื่องแจ้งอาการและตำแหน่งที่ชำรุดบกพร่องได้บ้างนิดๆ หน่อยๆ ก็ยังดี

การเลือกใช้รถรุ่นนี้ก็ดีไปอย่างไม่มีระบบไฟฟ้ามากมายให้สับสน มีไฟไปเลี้ยงปั้มโซล่า มีไฟไปเลี้ยงเส้นสตาร์ทไดสตาร์ท สามารถต่อตรงติดเครื่องยนต์ได้เลยถ้ามีน้ำมันโลล่าในถังในท่อทางและกรองโชล่าไม่มีลมไล่ลมหมด แบตเตอรี่มีไฟแรงๆไม่ใช่หมุนได้แค่อึดๆๆ ต้องจื้ดๆๆเลยนะครับถึงจะติดถ้าพ่วงแล้วยังหมุนอืดถอดขั้วแบตสลับแบตเตอรี่เลยจะมั่นใจ

- Advertisement -

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม