ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

หมอนยางพาราชุมพร ติดปีกสู่ตลาดออนไลน์ บุกตลาดจีน

หมอนยางพาราฝีมือ สหกรณ์สมบูรณ์พัฒนา อ.ปะทิว จ.ชุมพร และ หมอนยางพาราแบรนด์ “สิรี จับมือ JD CENTRAL ติดปีกบินสู่ตลาดออนไลน์ ใน JD.COM พร้อมบุกตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่นิยมหมอนยางพาราเพื่อสุขภาพ เน้นการผลิตคุณภาพ ขายราคามากกว่า 2,000 บาท/ใบ ตั้งเป้ายอดขายไม่ต่ำกว่า 10,000 ใบ/เดือน

นายบัวสอน ประชามอญ เจ้าของผลิตภัณฑ์หมอนยางพาราแบรนด์ “สิรี” ซึ่งผลิตโดยสหกรณ์สมบูรณ์พัฒนา จำกัด กล่าวว่า ก่อนที่จะก้าวมาสู่ผู้จำหน่ายหมอนสุภาพที่ผลิตจากยางพารา ตนเองได้รับซื้อหมอนยางพารา จากสหกรณ์ชาวสวนยางต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ที่เข้ามาแก้ปัญหาราคายางตกต่ำให้กับเกษตรกรชาวสวน โดยให้รวมตัวกันแปรรูปทำเป็นหมอนยางพารา

ในช่วงแรก ๆ ได้การต้อนรับอย่างดีจากผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน ซึ่งให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพมาก และสั่งออเดอร์มามากจนทางสหกรณ์ต่าง ๆ ผลิตส่งให้ไม่ทัน และไปเอาหมอนจากโรงงานมาส่งให้ แต่ก็ต้องประสบปัญหาตามมา คือ หมอนของโรงงานมีคุณภาพต่ำกว่าหมอนที่ผลิตจากกลุ่ม
นายบัวสอน ประชามอญ เจ้าของผลิตภัณฑ์หมอนยางพาราแบรนด์ “สิรี” 
- Advertisement -

เนื่องจากหมอนจากโรงงานที่ผลิตครั้งละมากๆ มีคุณภาพต่ำ เนื้อยางไม่แน่น มีกลิ่น ยุ่ยและเป็นขุย ฉีกขาดง่าย ต่างกับทางสหกรณ์สมบูรณ์พัฒนาโดยสิ้นเชิงทุกอย่าง เพราะการผลิตละเอียดทุกขั้นตอน ตนจึงได้สร้างแบรนด์ “สิรี” ขึ้น โดยยังคงรับซื้อน้ำยางจากสหกรณ์ที่เข้าร่วมกว่า 30 กลุ่มเหมือนเดิม โดยจะลงมากำกับดูแลการผลิตทุกขั้นตอน

ตั้งแต่การปั่นน้ำยาง จาก 100% ให้ตกผลึกความเข้มข้น จนเหลือ 60% แล้วนำไปเข้าหม้อปั่น ใส่น้ำสบู่ และน้ำยาที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ปั่นให้หมดอากาศจนขาวฟู เหมือนปั่นแป้งทำขนมปัง ใช้เวลาประมาณ 45 นาที แล้วนำมาเทในบล็อก แล้วนำไปเข้าตู้นึ่งด้วยอุณหภูมิ 100 องศา ขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 55 นาที แล้วนำมาล้างด้วยน้ำใต้ดินที่ผุดออกมาจากธรรมชาติ ก่อนนำมารีดและปั่นให้แห้ง จนเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายบรรจุถุงสุญญากาศ

“ทางเราก็ได้แจ้งให้ทาง JD CENTRAL ประเทศจีน ให้ได้ทราบแล้วว่าเราสามารถผลิตหมอนสุขภาพได้เพียง วันละ 200 ชิ้น หรือตกประมาณ 6 พันชิ้น/เดือน แต่เพราะด้วยขั้นตอนการผลิตด้วยมือ ทำให้ทาง JD CENTRAL ประเทศจีน ได้เห็นความสำคัญและสนใจ จึงได้เดินทางมาตรวจและเยี่ยมชมกระบวนการทุกขั้นตอนการผลิตหมอนสุภาพ หมอนยางพารา 100% เพื่อจะสั่งนำไปจำหน่ายให้กับลูกค้าที่ประเทศจีน ต่อไป” นายบัวสอนกล่าว

นายเหวย จาง หัวหน้าแผนกการนำเข้าและส่งออก ได้เปิดเผยว่า คนจีนให้ความสำคัญด้านสุขภาพ และหมอนสุขภาพที่ผลิตด้วยมือและผลิตจากธรรมชาติของโรงงานแห่งนี้ จึงเป็นที่สนใจของคนจีนเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ สินค้าประเภทนี้ยังมีมาขายใน JD.COM จึงคาดว่าหมอนสุขภาพธรรมชาติชิ้นนี้ จะสามารถจะสร้างตลาดได้ในประเทศจีน ซึ่งมีศักยภาพที่จะซื้อมาใช้ได้อย่างสบาย โดยราคาขายไว้ที่ 599 หยวน หรือประมาณ 2 พันกว่าบาท และได้ตั้งเป้าไว้จะสามารถจะขายได้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นชิ้นต่อเดือน

สำหรับ JD.COM ถือเป็นธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ขนาดใหญ่ในประเทศจีน ซึ่งเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2541 จนมีอายุครบ 20 ปีแล้ว มีอัตราการเติบโตในตลาดของจีนอย่างรวดเร็ว โดยได้ร่วมมือกับยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจค้าปลีกของไทยอย่าง Central Group สร้างแพลตฟอร์ม E-Commerce เป็น JD Central (เจดี เซนทรัล) ที่พร้อมมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์ที่ดีที่สุด ผ่านระบบโลจิสติกที่แข็งแกร่ง การขนส่งที่รวดเร็ว และการควบคุมคุณภาพสินค้ามาตรฐานโลก

ที่มา : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม