ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

บางสวรรค์น้ำมันปาล์ม มั่นใจปลูกพันธุ์ปาล์มยูนิวานิช ผลผลิตสูง

เว็บยางปาล์ม มีโอกาสได้พูดคุยกับพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันมาก็มาก ครั้งนี้เราจะมาพูดคุยกับเจ้าของโรงงานที่ปลูกปาล์มเองบ้างว่าพวกเขามีความคิดเห็นเรื่องการปลูกปาล์มอย่างไรบ้าง

ธวัชชัย ช้างเผือก  กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางสวรรค์น้ำมันปาล์ม จำกัด ใน อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี เล่าว่ากิจการของครอบครัวก่อตั้งขึ้นในยุคของคุณพ่อมีทั้งโรงงานและสวนปาล์ม แต่ปัจจุบันสวนปาล์มรุ่นก่อนๆ ถูกโค่นไปหมดแล้ว เมื่อเริ่มปลูกใหม่ทางบริษัทก็โฟกัสไปที่พันธุ์ปาล์มที่ให้เปอร์เซ็นต์น้ำมันสูง และถูกพัฒนาสายพันธุ์ให้ปรับตัวเข้ากับเมืองไทยเป็นหลัก 
ปาล์มน้ำมันยูนิวานิชอายุ 4 ปี 
“ผมมีปาล์มอยู่ 3 แปลง การที่มีโรงงานเองมันทำให้เข้าใจเรื่องความสำคัญของเปอร์เซ็นต์น้ำมัน แล้วเราก็เน้นปาล์มคุณภาพ พันธุ์ปาล์มที่จะเอามาปลูกต้องเป็นพันธุ์ที่ให้เปอร์เซ็นต์น้ำมันที่สูงที่สุด แล้วเราก็มองไปที่พันธุ์ปาล์มของยูนิวานิช

“เนื่องจากตอนนั้นเราได้ทราบว่าทางยูนิวานิชมีการพัฒนาพันธุ์ปาล์ม มีการคัดเลือกต้นพ่อ-แม่พันธุ์ แล้วมาทำการผสมเกสร มีการทดลองที่ได้มาตรฐาน เราก็เลยซื้อเมล็ดมาเพาะและปลูกทั้งหมด 3 แปลง

“ผมรู้สึกประทับใจเพราะว่ามันให้ทะลายรอบคอ ให้น้ำหนัก 20-30 กก./ทะลาย ที่สังเกตจากรุ่นที่ตัดไปแล้วได้เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 20-21% คุ้มค่าจริงๆ เรามองในมุมมองของเจ้าของโรงงานที่ต้องการเน้นเรื่องเปอร์เซ็นต์น้ำมันอยู่แล้ว เราปลูกพันธุ์นี้ถือว่าไม่ผิดหวังครับ” ธวัชชัย พูดถึงปาล์มยูนิวานิชจากประสบการณ์ของตัวเอง 
เพิ่มอินทรีย์ในสวนปาล์มด้วย “ทะลายเปล่า” ผลผลิตเพิ่ม ต้นทุนลด

เจ้าของสวนท่านนี้ให้ข้อมูลว่าช่วงที่ปลูกปาล์มระยะแรกจะนำทะลายเปล่าจากโรงงานมากองตรงกลางระหว่างแถวปาล์ม เมื่อเวลาผ่านไป 6 เดือนแล้วจึงเกลี่ยทะลายปาล์มเปล่าที่ย่อยสลายแล้วให้ทั่วรอบโคนต้น เป็นทั้งอินทรียวัตถุและยังช่วยปกคลุมวัชพืชอีกด้วย และจะทำแบบนี้ซ้ำๆ ทุก 6 เดือนดินในสวนของเขาจึงอุดมไปด้วยอินทรียวัตถุ

ธวัชชัยสังเกตว่าช่วงที่เอาทะลายเปล่ามากองไว้จะเห็นรากปาล์มสีขาวๆ ขึ้นมาตามพื้นดินจำนวนมาก จึงมั่นใจว่าการที่นำทะลายเปล่าของปาล์มมาเป็นอินทรียวัตถุนั้นช่วยปรับปรุงดินได้เป็นอย่างดี

นอกจากนั้นที่สวนยังใส่ปุ๋ยบริเวณกองทะลายปาล์มรากจึงได้สารอาหารอย่างเต็มที่ และทะลายปาล์มนี้ยังช่วยป้องกันการชะล้างของปุ๋ยในช่วงฝนตกอีกด้วย 
“ที่สวนเราเน้นว่าดินต้องดี เมื่อดินดีการจัดการเรื่องปุ๋ยมันก็มีประสิทธิภาพมากขึ้น เรามีการวางทะลายเปล่าให้ย่อยสลายอินทรียวัตถุ มองไปรอบๆ จะเห็นว่ามีหญ้า ก็เพราะผมต้องการรักษาความชื้นในดินให้มีอยู่ตลอด ดูแล้วลำต้นมันก็ใหญ่ ผลก็เป็นอย่างที่เห็นมีผลผลิตทุกต้น เป็นแบบนี้หมดทั้งสวน

“ส่วนเรื่องปุ๋ยจริงๆ แล้วผมมองว่าต้นปาล์มมันขาดธาตุอะไร จึงใส่เข้าไปให้เขา ถ้าใบเหลืองๆ หน่อยก็คิดว่าน่าจะขาดไนโตรเจน ที่ใบเป็นจุดๆ แบบนี้ก็แสดงว่าเริ่มขาดโปแตสเซียม ต้นไหนที่ใบหงิกใบงอเราก็เติมโบรอนให้มัน เราต้องศึกษาว่าอาการแสดงการขาดธาตุอาหารแต่ละตัวเป็นอย่างไร แล้วก็มาดูว่าปาล์มเราต้นไหนอาการเป็นอย่างไร แล้วก็เติมธาตุอาหารให้เขา” 
ตัดหญ้าเฉพาะรอบโคนต้น ที่เหลือเก็บไว้รักษาความชื้นในสวน
ผลผลิตที่ผ่านมาของทุกสวนของเขาค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3-5 ตัน/ไร่/ปี ธวัชชัยพอใจมากๆ เพราะตอนนี้ปาล์มอายุประมาณ 4 ปี ยังไม่เป็นปาล์มหนุ่มเต็มที่ จนกว่าจะปาล์มอายุ 6-7 ปี

เขาให้ข้อมูลต่อไปว่าปาล์ม 6-8 ปี จะดกแทบทุกพันธุ์และให้ผลผลิตสูงที่สุด แต่หลังจากนั้นบางสายพันธุ์จะเริ่มให้ผลผลิตลดลง ฉะนั้นการเลือกสายพันธุ์ปาล์มจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการปลูกปาล์มนั้นการลงทุนครั้งแรกค่อนข้างสูง และปาล์มเป็นพืชอายุยืน หากได้ปาล์มพันธุ์ดีเขาก็จะให้ผลผลิตดีกับเราไปนานๆ แต่ถ้าผลผลิตไม่ดีต้องโค่นทิ้ง การลงทุนของเกษตรกรมันก็จะเสียไป เสียเงิน เสียเวลา ตรงนี้เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากๆ 

ในตอนท้ายธวัชชัยได้พูดถึง บมจ.ยูนิวานิช ว่า “ผมเลือกพันธุ์ปาล์มที่เปอร์เซ็นต์น้ำมันสูงเพราะเรามีโรงงาน ซึ่งตรงนี้พันธ์ยูนิวานิชตอบโจทย์ข้อนี้ได้ดี นอกจากนั้นทางยูนิวานิชยังมีนักวิชาการคอยให้คำปรึกษาให้ความรู้ มีการแวะเวียนเข้ามาดูสวน ดูว่าปลูกไปแล้วมีปัญหาอะไรหรือไม่ ให้คำปรึกษาเรื่องการใช้ปุ๋ยต่างๆ การทำสวนปาล์มจึงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับมือใหม่อีกต่อไป

“การเลือกพันธุ์ปาล์ม นอกจากเลือกปาล์มพันธุ์ดีแล้วเกษตรกรควรเลือกซื้อจากบริษัทที่ได้มาตรฐาน มีการคัดต้นผิดปกติทิ้ง มีบริการหลังการขาย ซึ่งทั้งหมดนี้มีประโยชน์กับเกษตรกรในระยะยาวด้วย” ธวัชชัยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกพันธุ์ปาล์มน้ำมันในแบบของเขา

ขอขอบคุณ 
คุณธวัชชัย ช้างเผือก
บริษัท บางสวรรค์น้ำมันปาล์ม จำกัด
111 ม.5 ต.บางสวรรค์ อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี 84210
โทรศัพท์ : 086-280-8736

เผยแพร่ครั้งแรก​ 12​ ธันวาคม​ 2561
- Advertisement - 

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม