ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ใส่ปุ๋ยปาล์มน้ำมันให้เพียงพอ รายได้เพิ่มอย่างน้อย 8,000 บาท/ไร่/ปี


ในความเห็นของพี่อรรณพการลงทุนใส่ปุ๋ยปาล์มน้ำมันกับผลที่ได้มันคุ้มค่าไหม..
??


เว็บยางปาล์ม ยิงคำถามกับ อรรณพ ยังวนิชเศรษฐ เจ้าของสวนปาล์มใน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ที่คนในวงการปาล์มน้ำมันคุ้นเคยในชื่อ หรือ อรรณพ สุราษฎร์ อย่างไม่รอรี แม้ว่าจะมั่นใจว่าคำตอบที่ได้กลับมาในมุมของเขาต้องตอบว่าคุ้มค่าแน่นอน

 

ในความเห็นของพี่เรื่องการลงทุนใส่ปุ๋ยนี่คุ้มค่ามากๆ แต่มันหมายความว่าคนที่ใส่ก็ต้องรู้ด้วยว่าสิ่งที่เค้าลงทุนไปมันคุ้มค่าจริงหรือเปล่า หลายคนพอพูดถึงใส่ปุ๋ยเขาก็มองว่าเป็นรายจ่ายที่ถ้าประหยัดได้ก็อยากจะประหยัด แต่ที่จริงต้องมองตรงกันข้าม คือเราปลูกปาล์ม เราต้องการน้ำหนัก ต้องการผลผลิตเยอะๆ แต่ถ้าเราใส่ปัจจัยให้ต้นปาล์มน้อย ถามว่าเค้าจะเอาอะไรมาสร้างพวกนี้ล่ะ

 

พี่อรรณพอธิบายจากประสบการณ์ว่า จากที่เก็บตัวเลขมาหลายปีสวนของเขาเองก็มีทั้งแปลงที่สามารถใส่ปุ๋ยได้ตามกำหนด หรือจากที่พูดคุยกับเพื่อนสมาชิกบางคนที่ใส่ปุ๋ยได้เพียงปีละ 1-2 ครั้ง พบว่าได้ผลผลิต/ไร่/ปีของเขาก็จะอยู่ที่ประมาณ 2-3 ต้น/ไร่/ปี 


ส่วนปีที่ได้ใส่ปุ๋ยอย่างเพียงพอตามความต้องการของต้นปาล์ม อย่างน้อยปีละ 10-12 กก./ต้น/ปี ในปีที่ฝนไม่แล้งมากนักผลิตต้องมี 4 ตัน/ไร่/ปีไม่ขาด แต่ถ้าปีไหนฝนดีมีปริมาณน้ำฝนเพียงพอก็มีได้เห็นตัวเลข 6 ตัน/ไร่/ปีให้ชื่นใจ

 

ใส่ปุ๋ยกับไม่ใส่ปุ๋ยผลผลิตต่างกันเท่าตัว ถ้าคิดเป็นเงินก็ขึ้นอยู่กับราคาแต่ละช่วง สมมุติถ้าปาล์มกิโลกรัมละ 4 บาท น้ำหนัก 2 ตัน ก็ขาดรายได้ที่น่าจะได้ไป 8,000  บาท/ไร่/ปี เพราะว่าคุณไม่มีผลผลิตไปขาย แต่ในทางกลับกันสำหรับคนที่ดูแลใส่ปุ๋ยสม่ำเสมอ ใส่ครบ ใส่เพียงพอเขาจะมีผลผลิตดีๆ ได้ขายทุกราคา แล้วถ้ามาเจอช่วงที่ผลผลิตเยอะแล้วราคาดี ก็เหมือนที่ลุงประสงค์บอกอ่ะ...เหมือนได้ขึ้นสวรรค์

 อรรณพ บอกกับเว็บยางปาล์ม


ในตอนท้าย อรรณพ สุราษฎร์ ก็เชิญชวนคนที่ยังลังเล หรืออยากจะหาข้อมูลว่าใส่ปุ๋ยปริมาณเท่าไหร่ถึงจะพอดี ก็ขอให้ใส่ให้เพียงพอตามที่วิชาการแนะนำไว้ก่อน จากนั้นเลือกเวลาใส่ให้เหมาะสม ถ้ายังไม่มีฝน ไม่มีความชื้นก็รออีกนิด มีเงินก็ซื้อเก็บเป็นปุ๋ยไว้ก่อน เมื่อฝนมาจะได้พร้อมใส่ทันที


1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ปุ๋ยราคาเพิ่มขึ้นไปเลื่อย ๆ
ตรงกันข้ามกับราคาปาล์มลดลง
ปลักภาระให้กับชาวสวนปาล์มทุกอย่าง
ราคาต่ำกว่า10 บาท/กก ก็ต้องรับ ราคาปุ๋ยแพงขึ้นฉ่ายสดก็ต้องรับ รบ.ชุดนี้ไม่เห็นหัวชาวสวนปาล์มเลย

บทความที่ได้รับความนิยม