ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ปุ๋ยปาล์มน้ำมัน มีสูตรสำเร็จหรือไม่…?


ขอสูตรปุ๋ยใส่ปาล์มน้ำมันหน่อยครับ.... เรามักจะมีคนปลูกปาล์ม Inbox มาบ่อยมากๆ ในเพจยางปาล์มออนไลน์ หรือถ้าเห็นปาล์มสวนไหนทะลายดกๆ ผลผลิตสูงๆ คำถามยอดฮิตที่มักจะมีคนถาม... ใส่ปุ๋ยสูตรอะไร...? เพราะเชื่อว่าถ้าได้ใส่ปุ๋ยสูตรเดียวกันแล้วจะได้ ผลผลิตสูง แบบเดียวกัน


คำถามก็คือปุ๋ยปาล์มมีสูตรสำเร็จหรือไม่...?

ข้อมูลวิชาการจาก หนังสือสารพันปัญหาคาใจปาล์มน้ำมัน อธิบายประเด็นนี้ว่า สวนปาล์มแต่ละสวนมีความแตกต่างกัน ทั้งสภาพพื้นที่ สายพันธุ์ การดูแล และปริมาณผลผลิต จึงก็อปปี้สูตรปุ๋ยมาใช้ร่วมกันไม่ได้ แต่หากจะใส่ปุ๋ยให้ได้ประสิทธิภาพต้องใส่ตามความต้องการของต้นปาล์ม หรือ ตามปริมาณผลผลิต


โดยแบ่งเป็นช่วงปาล์มอายุน้อยยังไม่ให้ผลผลิต และปาล์มช่วงให้ผลผลิต สำหรับในปาล์มอายุน้อยยังไม่ให้ผลผลิต หรือช่วงอายุ 1-3 ปี ช่วงนี้ยังไม่ควรไว้ทะลาย ต้องหักช่อดอกทิ้ง ต้นปาล์มจึงไม่จำเป็นต้องการปุ๋ยไปเลี้ยงทะลายมาก ช่วงนี้อาจใช้ปุ๋ยสูตรเสมอได้ เช่น สูตร 15-15-15 หรือปุ๋ยสูตรปาล์มเล็กที่มีธาตุอาหารตัวหน้า (ไนโตรเจน N) สูงได้

เมื่อปาล์มเริ่มให้ทะลายแล้ว ซึ่งปัจจุบันปาล์มสายพันธุ์ใหม่จะเริ่มออกทะลายตั้งแต่อายุ 2 ปีกว่าๆ จำเป็นต้องเพิ่มปุ๋ยตัวท้าย (โปแตสเซียม K) หรือ 0-0-60 มากขึ้นเนื่องจากในทะลายปาล์มมีธาตุโปแตสเซียมสูง (2.9% ของทะลายเปล่าที่แห้ง) เมื่อมีการตัดทะลายปาล์ม ธาตุโปแตสเซียมก็จะออกไปกับทะลาย เพื่อรักษาสมดุลของปริมาณธาตุอาหารในปาล์มจึงจำเป็นต้องใส่ปุ๋ย 0-0-60 ให้กับปาล์มมากกว่าปุ๋ยตัวอื่น


ควรใส่ปริมาณเท่าไหร่...?


เนื่องจากปาล์มน้ำมันแต่ละสวนจะให้ทะลายแตกต่างกัน ดังนั้นการใส่ปุ๋ยให้ปาล์มของแต่ละสวนจึงแตกต่างกัน


นอกจากนั้นในแต่ละปีปาล์มจะให้ทะลายไม่เท่ากัน หากปีไหนปาล์มมีทะลายมากกว่า การใส่ปุ๋ยในปีถัดไปก็จะต้องเพิ่มปริมาณมากขึ้น แต่ถ้าปาล์มมีทะลายไม่มากจนผิดปกติก็ยังคงใส่ปุ๋ยในระดับเดิม

สรุป คือ การใส่ปุ๋ยในสวนปาล์มไม่มีสูตรสำเร็จ แต่จะใส่ตามความต้องการของปาล์ม หรือตามผลผลิตปาล์ม ถ้าปาล์มออกทะลายมากก็จะต้องการปุ๋ยมากเช่นกัน แต่สัดส่วนโดยประมาณ N:P:K เท่ากับ 2:1:3


เราจะรู้ได้ว่าปาล์มต้องการปุ๋ยเท่าไหร่ เพื่อความแม่นยำ จำเป็นต้องอาศัยการวิเคราะห์ตัวอย่างใบ เพื่อดูปริมาณธาตุอาหารที่สะสมในปาล์มแล้วนำค่าวิเคราะห์ไปเปรียบเทียบกับค่ามาตรฐาน จะทำให้ทราบว่าปาล์มมีปริมาณธาตุอาหารในใบขาด พอดี หรือเกิน ถ้าปริมาณธาตุอาหารในใบขาดก็จะเพิ่มปุ๋ย ถ้าเกินก็จะลดปุ๋ย

อ้างอิง : สารพันปัญหาคาใจ ปาล์มน้ำมัน ลิงก์ : https://bit.ly/3cfdFxi

- Advertisement -



 

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม