ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

พาชมสวนปาล์มน้ำมันกลางทุ่งนา​ 100​ ไร่​ อ.หนองแซง​ จ.สระบุรี

มุมมองจากภาพถ่ายมุมสูงผ่านโดรน​ จะเห็นสวนปาล์มน้ำมันสีเขียวเข้ผืนใหญ่​ ถูกล้อมรอบด้วยทุ่งนา​เขียวขจี​ ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมหลักของพื้นที่นี้​ อ.หนองแซง​ จ.สระบุรี


ปาล์มน้ำมัน​ จึงเป็นพืชแปลกหน้า​ของที่นี่​

คุณสมคิด แสงแก้วสุก ผู้ดูแลสวนปาล์มขนาดเกือบ 100 ไร่​ ( 99 ไร่ 2 งาน) เล่าให้ฟังว่า​ เดิมพื้นที่ตรงนี้ให้ชาวบ้านเช่าทำนาข้าว ได้ค่าเช่าปีละ 80,000-90,000 เท่านั้น ​ แต่เมื่อ​ 8-9 ปีที่แล้ว​ เจ้าของมีแนวคิดที่จะเปลี่ยนมาปลูกปาล์มน้ำมัน​ ซึ่งผ่านการพิสูจน์มาพอสมควรแล้วว่าปลูกในพื้นที่ลุ่มน้ำภาคกลางได้ผลดี​ โดยเฉพาะพื้นที่ทุ่งรังสิต​ ของ​ จ.ปทุมธานี​ และ​ อ.หนองแค​ จ.สระบุรี

คุณสมคิด แสงแก้วสุก ผู้ดูแลสวน
เนื่องจากเป็นที่ลุ่ม​ต่ำ​ เมื่อจะพลิกจากนาข้าวมาปลูกปาล์ม​ จำเป็นต้องปรับพื้นที่ให้มีร่องระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วมขัง​ โดยทำการขุดร่องระบายน้ำแบบแถวเว้นแถว​ ระยะปลูกปาล์มใช้แบบมาตรฐานกรมวิชาการเกษตร​ 9x9x9​ เมตร​

ปัจจุบันสวนปาล์มกลางทุ่งนาแปลงนี้มีอายุประมาณ​ 8​ ปี (ปลูก 2557) ให้ผลผลิตปีที่ 3 เป็นต้นมา​ เมื่อดูจากสภาพสวนสภาพต้นปาล์ม​ ต้องยอมรับว่ายังไม่สมบูรณ์เท่าไรนัก​ มีช่อดอกตัวผู้แห้งเหี่ยวคาต้นอย่างน้อย​ 2​ ชั้น​ ขณะที่หลายต้นมีทะลายชุดใหม่ออกมาให้เห็น​อย่างต่อเนื่อง

เพิ่งจะตัดทะลายไปเมื่อสองวันก่อน​ ทะลายมันจะทยอยออกมาเรื่อยๆ​ ตัดได้เดือนละ​ 2​ ครั้ง เดือนๆ หนึ่งรายได้ แสนกว่าถึงสองแสนได้แน่นอน​ 

คุณสมคิด ให้ข้อมูล


จากผลผลิตที่ได้รับ​เมื่อเทียบกับราคาทะลายปาล์ม​ ถือว่ายังได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่าพืชเดิมในทุกมิติ​เพราะปาล์มน้ำมันเป็นพืชอายุยืน​ ปลูกครั้งเดียวเก็บผลผลิตได้นาน​สามารถตัดผลผลิตได้เดือนละ​ 2​ ครั้ง​ ตลอดทั้งปี​ ซึ่งหมายถึงรายได้ที่มีอย่างต่อเนื่อง​

ปลูกปาล์มในช่วง 2-3 ปีแรก จะลงทุนสูงต้องจ้างเขายกร่อง ซื้อต้นพันธุ์ จ้างเขาปลูก ผลผลิตกับรายได้ก็ยังไม่มี

คุณสมคิด เล่าถึงการลงทุนในช่วงเริ่มต้น


การดูแลสวนปาล์มยังใช้แรงงานไม่มาก​ อย่างปาล์มแปลงนี้ใช้แรงงานหลักเพียง​ 3​ คนเท่านั้น​ งานหลักคือ​ งานตัดหญ้า​ และใส่ปุ๋ย

คุณสมคิด เล่ารายละเอียดการจัดการสวนปาล์มให้ฟังว่า​ งานกำจัดหญ้ามี​ 2​ ส่วน​ คือ​ กำจัดหญ้าบริเวณรอบโคนต้น​ จะใช้ยาฆ่าหญ้าฉีดกำจัด​ ส่วนบริเวณระหว่างแถวปาล์มจะใช้รถไถตัด​ ซึ่งการกำจัดหญ้าจะทำในช่วงก่อนใส่ปุ๋ย​

ส่วนของปุ๋ย​ ซึ่งเป็นอาหารหลักของปาล์ม​ โดยจะใส่ปุ๋ยคอกช่วงต้นฤดูฝน ต้นละ 1 กระสอบ และปุ๋ยเคมีสูตร​ 18-8-8  ผสมกับแม่ปุ๋ย​ 0-0-60  ผสมกัน​ แล้วใส่ต้นละ​ 3​ กก.​ ปีละ​ 2​ ครั้ง​ ช่วงต้นฝนกับปลายฝน

ทะลายปาล์มที่ตัดทุกๆ​ 15​ วัน​ จะบรรทุกไปขายลานปาล์ม​ ใน​ อ.หนองแค​ จ.สระบุรี​ และ อ.หนองเสือ ปทุมธานี 


ราคาปาล์มช่วงนี้ถือว่าสูงมาก​ เคยได้สูงสุด​ 12​ บาท เฉลี่ยปีนี้ ได้ราคา 9-10 บาท (ปี2565)



คุณสมคิด ยอมรับว่าการทำสวนปาล์มยังเป็นของใหม่ที่ต้องเรียนรู้ศึกษาไปเรื่อยๆ​ อย่างการตัดปาล์ม​ คนงานก็ยังตัดปาล์มดิบติดไปบ้าง​ และกำลังเรียนรู้การใช้เคียวตัดปาล์ม​ ซึ่งจะต้องถึงเวลาใช้ในอีกไม่กี่ปี​ เนื่องจากต้นปาล์มเริ่มสูงขึ้น​ ใช้เสียมได้ยาก รวมถึงการจัดการเรื่องธาตุอาหารยังต้องปรับปรุงเพื่อให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น

 


ขอขอบคุณ
คุณสมคิด แสงแก้วสุข
คุณนิศาชล แก้วจันทร์ เจ้าหน้าที่นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ สำนักงานเกษตรอำเภอหนองแซง กรมส่งเสริมการเกษตร

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม