ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

แม่ปุ๋ยปาล์มน้ำมัน ตัวไหน ใส่หน้าแล้ง รอฝนได้บ้าง

ตามหลักวิชาการแล้วการใส่ปุ๋ยให้พืชทุกชนิดรวมทั้งปาล์มน้ำมัน ควรใส่ในช่วงที่ดินมีความชื้นเหมาะสม ถ้าเป็นช่วงต้นฤดูฝนอาจต้องให้ฝนตกไปแล้วสักเล็กน้อย หรือลองขุดดินให้ลึกลงไปประมาณ 30 ซม. แล้วเห็นว่าในดินมีความชื้นอยู่ก็สามารถใส่ปุ๋ยได้

 

หรืออีกวิธีหนึ่งคือ สังเกตที่ยอดปาล์มน้ำมัน ปกติแล้วหากอยู่ในฤดูแล้งเมื่อต้นปาล์มแตกใบออกมาแล้วแต่ใบไม่ยอมคลี่ หรือคลี่ช้า แสดงว่าช่วงนั้นสภาพอากาศแล้งจัดความชื้นไม่เพียงพอ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มองไปที่ยอดปาล์มแล้วใบปาล์มใหม่คลี่ออกดี ใบเขียวสวยงาม แสดงว่าปาล์มได้รับน้ำ ได้รับความชื้นเพียงพอก็สามารถเริ่มใส่ปุ๋ยได้

 

แล้วถ้าเป็นช่วงรอฝนสามารถใส่ปุ๋ยตัวไหนไว้ก่อนได้หรือไม่...หลายๆ ท่านอาจจะเกิดความสงสัยเช่นเดียวกันกับผู้ใช้เฟซบุ๊ก : Teerawut Patsut ที่ได้สอบถามเข้ามาว่า “มีแม่ปุ๋ยปาล์มน้ำมันตัวไหน ใส่หน้าแล้ง รอฝนได้บ้าง”

 

คุณไพรวัลย์ โต๊ะดำ ผู้จัดการศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช แนะนำว่า ตามหลักแล้วแม่ปุ๋ยทุกตัว ไม่ว่าจะเป็น 21-0-0, 18-46-0, 0-0-60 และธาตุเสริมอื่นๆ ต้องใส่ในขณะที่ดินมีความชื้นที่เหมาะสม ไม่น้อยหรือมากเกินไป อย่างถ้าฝนตกหนักๆ ก็ไม่แนะนำให้ใส่เช่นกัน

 

แต่ในทางปฏิบัติแล้วช่วงหน้าแล้งหรือช่วงที่ฝนยังไม่มา จะมีปุ๋ยบางตัวที่ใส่ได้ เช่น ปูนโดโลไมท์ และ 0-3-0 (หินฟอสเฟต) เนื่องจากปุ๋ยเหล่านี้ไม่ได้ละลายในทันที แต่จะค่อยๆ ละลายและปลดปล่อยธาตุอาหารออกมา จึงสามารถใส่ได้ในช่วงแล้งหรือช่วงฝน

 

ทราบแบบนี้แล้วพี่น้องเกษตรกรสบายใจได้เลยครับ ปุ๋ยบางตัวสามารถแยกมาใส่ช่วงแล้งได้ ไม่ต้องอัดใส่ปุ๋ยหลายๆ ตัวในช่วงฝน ไม่ต้องกลัวว่าจะทันบ้างไม่ทันบ้าง ใส่ปุ๋ยช่วงแล้งรอบหน้า ปูนโดโลไมท์ และ 0-3-0 โดยแนะนำให้ใส่บริเวณกองทางจะได้ประสิทธิภาพดีที่สุด

 

👉ดูคลิปวิดีโอ : แม่ปุ๋ยปาล์มน้ำมันตัวไหน ใส่หน้าแล้ง รอฝนได้บ้าง 


คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

- Advertisement -

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม