ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ปาล์มเล็กทะลายเน่าฝ่อ เกิดจากอะไร ควรแก้ไขอย่างไร..?

ปัญหาปาล์มเล็กที่เริ่มออกทะลายแล้วเกิดแห้งฝ่อ มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ เช่นเดียวกับคุณประหยัด สุขศรี ที่สอบถามเข้ามาในเพจ Univanich Oil Palm Seeds ว่า 


ปาล์มอายุ ปี เกิดอาการทะลายเน่า ในแปลงมีอาการหลายต้น เป็นมาตั้งแต่ช่วงแล้ง จะแก้ไขอย่างไร

 

นักวิชาการของศูนย์วิจัยยูนิวานิช อธิบายเรื่องนี้ว่า อาการทะลายเน่า อาจจะเกิดได้จาก 2-3 สาเหตุ ด้วยกัน

 

👉ประการแรก เป็นเรื่องของสภาพแล้งของก่อนหน้าที่ทะลายนั้นจะโผล่ออกมา (ตอนเป็นดอกที่กำลังพัฒนาอยู่ในกาบใบ) อาจจะกระทบแล้ง เมื่อสภาพอากาศแล้งหนักๆ ก็เกิดอาการดอกฝ่อ เมื่อโผล่ออกมาก็เป็นช่อดอกที่เน่าแห้งไป หรือหลังจากผสมเกสรแล้วอาจจะเจอสภาพอากาศแล้งก็ทำให้การพัฒนาของทะลายไม่เต็มที่ ไม่สมบูรณ์ ก็ทำให้เกิดทะลายเน่าได้

 

👉อีกประการหนึ่งก็คือ เป็นปกติที่ต้นปาล์มเล็กอาจจะมีจำนวนทะลายมาก แต่ถ้าได้รับปุ๋ยไม่เพียงพอ อาหารที่จะมาเลี้ยงทะลายก็ไม่เพียงพอเช่นกัน จึงทำให้ทะลายเน่าฝ่อไป โดยเฉพาะทะลายที่ออกมาในชุดหลังๆ หรือรอบหลังๆ จะเน่าฝ่อไปก่อนที่จะสุกแก่ ก่อนที่จะสามารถเก็บเกี่ยวได้

 

โดยเฉพาะปาล์มเล็กที่มีจำนวนทะลาย/ต้นค่อนข้างมาก ในช่วงที่เพิ่งเริ่มให้ผลผลิต บางครั้งอาจจะยังให้ปุ๋ยแบบปาล์มเล็ก ฉะนั้นอาหารที่จะเลี้ยงทะลายก็ไม่พอ

 

ดังนั้นช่วงปาล์มเล็กจะให้ต้นปาล์มขาดปุ๋ยไม่ได้ จำเป็นต้องให้ปุ๋ยอย่างเพียงพอเพื่อที่จะให้ทะลายได้พัฒนาเต็มที่ จนผลแก่ จนสามารถเก็บเกี่ยวได้

 

ส่วนทะลายเน่าในปาล์มเล็กที่ยังอยู่ไม่สูงจากพื้นมาก ถ้าปล่อยทิ้งคาต้นไว้อาจจะมีเชื้อราขึ้นได้ ควรตัดทะลายทิ้งไป อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้สารป้องกันกำจัดเชื้อรา แค่ตัดทะลายเน่าทิ้งไป และทำความสะอาดวงโคนให้โล่งเตียน ก็สามารถที่จะป้องกันการเกิดเชื้อราที่ทะลายได้

 

👉ดูคลิปวิดีโอ : https://youtu.be/lzflMGg9vBQ

  คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

- Advertisement -

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม