ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

วิธีกำจัดหญ้า ในสวนปาล์มเล็ก ยังไม่ให้ผลผลิต l ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน

ในช่วงที่ปาล์มยังไม่ให้ผลผลิต มีทรงพุ่มขนาดเล็ก ทางใบยังไม่แผ่ชนกันได้รับแสงแดดอย่างเต็มที่ ทำให้มีปัญหาเรื่องวัชพืชขึ้นปกคลุมในสวนปาล์ม หลายท่านจึงมักสงสัยว่าเราควรเก็บวัชพืชเหล่านี้ไว้เพื่อรักษาความชื้นในสวนปาล์มหรือไม่


ตรงกับคำถามจากแฟนเพจ Univanich Oil Palm Seeds คุณณัฐกร จุลจันทร์ สอบถามเรื่องการกำจัดหญ้าสำหรับปาล์มเล็ก 

อยากรู้ว่าในปาล์มอายุ 2-3 ปี ในช่วงหน้าแล้ง ควรปล่อยหญ้าไว้หรือควรตัดออกครับ แบบไหนรักษาความชื้นดีกว่ากันครับ

 

คุณไพรวัลย์ โต๊ะดำ ผู้จัดการศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช อธิบายว่า การกำจัดวัชพืชในปาล์มเล็ก แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่

 

👉การกำจัดวัชพืชรอบวงโคน : ในปาล์มเล็กจำเป็นต้องกำจัดวัชพืชรอบวงโคน โดยรักษารัศมีวงโคนไว้ 2 เมตร ให้วงโคนโล่งเตียน เพื่อสะดวกในการเข้าปฏิบัติงาน ลดการแข่งขันระหว่างต้นปาล์มกับวัชพืช ลดการแย่งปุ๋ย-สารอาหารต่างๆ นอกจากนั้นยังช่วยให้อากาศถ่ายเทบริเวณโคนปาล์ม ลดการสะสมโรค ลดการเป็นแหล่งหลบซ่อนของแมลง และศัตรูต่างๆ ของต้นปาล์มด้วย

 

สำหรับการกำจัดวัชพืชรอบวงโคนนี้ สามารถใช้เครื่องตัดหญ้า เครื่องเหวี่ยง ในกรณีที่เป็นสวนขนาดเล็กหรือมีแรงงานเพียงพอ ถ้าเป็นแปลงขนาดใหญ่ แรงงานไม่เพียงพอ ก็สามารถใช้สารเคมีกำจัดวัชพืชได้ 

 

แต่ถ้าสำหรับแปลงขนาดใหญ่สวนขนาดใหญ่อาจจะต้องใช้สารเคมีกำจัดวัชพืช ปาล์มเล็ก 1-2 ปี ไม่แนะนำให้ใช้ประเภทดูดซึมอย่าง ไกลโฟเซต จะต้องใช้สารเคมีประเภทสัมผัส หรือประเภทเผาไหม้อย่าง “กลูโฟซิเนต แอมโมเนียม” โดยอาศัยเทคนิคการฉีดที่ไม่โดนต้นปาล์ม จะไม่ทำให้ต้นปาล์มเสียหาย และควบคุมวัชพืชได้ประมาณ 3 เดือน 

👉 การกำจัดวัชพืชที่อยู่ระหว่างแถว : วัชพืชที่อยู่ระหว่างแถวควรเป็นพืช หรือหญ้าขนาดเล็ก ต้นไม่สูงจนเกินไป และไม่รกจนเกินไป สามารถช่วยลดการชะล้างของหน้าดิน ลดการชะล้างปุ๋ยในช่วงที่มีฝนตกในปริมาณมาก หรือแม้แต่ในช่วงฤดูแล้วก็ช่วยรักษาความชุ่มชื้นได้ ซึ่งถ้าเป็นพืชตระกูลถั่วแล้วยังมีประโยชน์ช่วยหมุนเวียนธาตุอาหารคืนให้ดินด้วย

 

ส่วนวัชพืชอีกประเภทหนึ่งก็คือ ไม้เนื้อแข็งต่างๆ ไม้พุ่ม กล้วยป่า บอน บุก ต่างๆ เหล่านี้จำเป็นต้องกำจัดออกเพื่อป้องกันการขยายพันธุ์เพิ่มจำนวน ต้องใช้แรงงานฟัน สับ หรือใช้  “ไกลโฟเซต” ผสมกับสารกำจัดวัชพืชชนิดใบกว้างฉีดเป็นจุดๆ แล้วทำการรื้อถอนออก ปีละ 2-3 ครั้ง


สรุปว่าหญ้าต่างๆ ในสวนปาล์มสามารถเก็บไว้ได้ แต่ขอให้จัดการอย่างถูกวิธี หญ้าที่อยู่นอกวงโคนสามารถเก็บไว้ได้ แต่อย่าให้รกเกินไป เพราะอาจเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์มีพิษได้ ควรตัดให้สั้นพอประมาณ จะช่วยรักษาความชื้นบริเวณหน้าดินได้ด้วย

👉ดูคลิปวิดีโอ  วิธีกำจัดหญ้า ในสวนปาล์มเล็กยังไม่ให้ผลผลิต

 คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

- Advertisement - 

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม