ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ทำปาล์มให้ออกผลผลิตสูง ในช่วงราคาดี ได้หรือไม่...? I ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน

ปัญหาหนึ่งของพี่น้องชาวสวนปาล์มน้ำมันก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องปาล์มราคาดี แต่บนต้นไม่มีทะลาย ครั้งนี้ คุณลูกตอ อันดามัน ถือว่าเป็นตัวแทนถามคำถามแทนใจเกษตรกรได้ตรงจุดสุดๆ ว่า “ต้องใส่ปุ๋ยอย่างไรให้ปาล์มออกลูกเยอะในช่วงปลายปี เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงที่ปาล์มราคาดี แต่ลูกกลับไม่มี”

 

คุณไพรวัลย์ โต๊ะดำ ผู้จัดการศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช อธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็นว่า ราคาปาล์มน้ำมันนั้นเป็นตามกลไกลการตลาดเมื่อของน้อยราคาก็สูงขึ้น

 

ในส่วนของคนทำสวนปาล์มเองก็ทราบดีว่าปาล์มน้ำมันจะให้มีลูกเต็มคอตลอดทั้งปีคงจะเป็นไปไม่ได้ จะมีช่วงที่ต้นปาล์มพักตัว ก็คือช่วงที่ต้นปาล์มมีดอกที่สามารถติดทะลายได้ (ดอกตัวเมีย) น้อยกว่าดอกที่ไม่สามารถติดทะลายได้ (ดอกตัวผู้) ดังนั้นเราจะพบว่าบางช่วงที่ปาล์มมีทะลายมาก และบางช่วงปาล์มจะมีทะลายน้อยเป็นธรรมดา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในการที่จะวัดว่าต้นปาล์มให้ผลผลิตดีหรือเปล่าต้องดูผลผลิตทั้งปีเฉลี่ยต่อพื้นที่

 

กลับเข้าเรื่องที่ว่าจะทำอย่างไรให้ปาล์มออกผลิตมากๆ ในช่วงที่ราคาสูงหรือช่วงปลายปีนั้นทำได้ยาก แต่ถ้ามองว่าทำอย่างไรให้อย่างน้อยๆ ปาล์มน้ำมันมีทะลายต่อเนื่องไปให้ยาวนานที่สุดในรอบปีนั้นๆ ก็ต้องเป็นเรื่องของการบำรุงรักษา ใส่ปุ๋ยให้เพียงพออย่างสม่ำเสมอ

 

นอกจากนี้ถ้าสามารถจัดการเรื่องน้ำหรือความชื้นในดิน ไม่ให้ปาล์มขาดน้ำก็จะช่วยให้ต้นปาล์มมีทะลายมากขึ้น อย่างน้อยดอกที่จะฝ่อในช่วงหน้าแล้งก็ไม่ฝ่อ ตาดอกที่กำลังเลือกเพศในลำต้นเมื่อมีน้ำเพียงพอก็จะเป็นดอกตัวเมีย ก็จะทำให้มีจำนวนทะลายมากขึ้น แล้วก็ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น

 

ดังนั้น เรื่องของการจัดการน้ำและปุ๋ยจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้ได้ผลผลิตต่อเนื่อง อาจจะไม่ได้ให้ผลผลิตสูงตลอดทั้งปี แต่ว่าก็ไม่ขาดคอเสียทีเดียว หากเกษตรกรสามารถบริหารจัดการส่วนนี้ได้ก็จะมีช่วงเวลาตัดปาล์มมากขึ้น ได้ผลผลิตมากขึ้น หากจังหวะดีๆ อาจได้ราคาดีในช่วงที่ยังมีปาล์มอยู่ จึงต้องเน้นเรื่องการจัดการดิน น้ำ และ ปุ๋ย ให้เพียงพอ และสม่ำเสมอ

 

👉ดูคลิปวิดีโอ : ทำปาล์มให้ออกผลผลิตสูง ในช่วงราคาดี ได้หรือไม่...?


 คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

- Advertisement - 

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม