ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

มาตรฐานในการพัฒนาพันธุ์ปาล์มน้ำมันยูนิวานิช : ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน

Facebook fanpage : Univanich oil palm seeds ได้รับคำถามที่น่าสนจากแฟนเพจที่ได้ยินได้ฟังและมีข้อสงสัยได้ถามว่า “ผมได้ยินว่าปาล์มของยูนิวานิชจะออกทะลายเยอะทีเดียว แล้วรออีกหลายเดือนกว่าจะออกเยอะอีกที จริงไหมครับ” และมีคำถามเพิ่มเติมเข้ามาว่า “ช่วง 10 ปีที่ผ่านมานี้ ยูนิวานิชเปลี่ยนแม่พันธุ์ไปกี่ครั้ง จะได้คอนเฟิร์มว่าแปลงที่พบว่าออกลูกมากแต่เว้นหลายเดือนได้ถูกพัฒนาใหม่แล้ว”

 

เป็นอีกหนึ่งคำถามที่ดีมากๆ เพราะจะได้มีโอกาสบอกเล่าให้แฟนเพจทุกท่านได้เข้าใจกระบวนการการสร้างดอกและทะลายของปาล์มน้ำมัน และได้อธิบายหลักในการพัฒนาพันธุ์ปาล์มของยูนิวานิชไปด้วย โดยมี ดร.พลัฏฐ์ ฐิติณัฐชนน ผู้อำนวยการฝ่ายสวนและหัวหน้าศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช เป็นผู้ตอบคำถาม

 

ที่ว่ากันว่าปาล์มพันธุ์ยูนิวานิชนั้นจะออกทลายเยอะทีเดียว แล้วต้องรออีกหลายเดือนกว่าจะให้ทะลายเยอะอีกครั้งนั้น ไม่จริงครับ เพราะการที่ปาล์มน้ำมันจะออกผลผลิตมากหรือน้อยนั้น นอกจากตัวพันธุ์ปาล์มของเขาเองแล้วยังขึ้นกับดินฟ้าอากาศด้วย

 ดร.พลัฏฐ์ กล่าว

 

อัตราการเกิดทะลายจำนวนมากหรือน้อยที่เกี่ยวข้องกับพันธุ์ปาล์มนั้นตามธรรมชาติของต้นปาล์ม คือ ถ้าเป็นปาล์มที่มีขนาดทะลายใหญ่ก็จะมีจำนวนทะลายน้อยกว่าปาล์มที่มีทะลายขนาดเล็กเป็นธรรมดา เหมือนกับไม้ผลที่มีขนาดผลเล็ก มักดกกว่าไม้ผลที่มีผลขนาดใหญ่

 

แต่จำนวนทะลายที่ออกมาจะมากหรือน้อยเต็มความสามารถของต้นปาล์มน้ำมันหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับสภาพ ดิน ฟ้า อากาศ และธาตุอาหารเป็นส่วนใหญ่ ถ้าปีก่อนหน้านั้นมีฝนตก น้ำมีความสมบูรณ์ หรือมีการให้ระบบน้ำต่อเนื่อง ต้นปาล์มก็จะสร้างดอกตัวเมียที่ออกมาเป็นทะลายปาล์มได้มากขึ้นนั่นเอง 

👉มาตรฐานการพัฒนาพันธุ์ปาล์มน้ำมันยูนิวานิช

สำหรับการเปลี่ยนแม่พันธุ์ปาล์มน้ำมันของยูนิวานิชนั้น ดร.พลัฏฐ์ ได้อธิบายไว้ว่า “การเปลี่ยนพ่อ-แม่พันธุ์ปาล์มน้ำมัน นั้นอยู่ในส่วนของนโยบายเรื่องการปรับปรุงพันธุ์ของบริษัทยูนิวานิชอยู่แล้ว และมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตลอด 40 ปี โดยมีการปรับปรุงทั้งต้นพ่อพันธุ์และต้นแม่พันธุ์ใหม่ เพื่อให้ได้ต้นพ่อ-แม่พันธุ์ที่ผสมออกมาแล้วได้ลูกผสมที่ดีที่สุด”

 

ยูนิวานิชมีความมุ่งมั่นในการพัฒนา-ปรับปรุงพันธุ์ปาล์มน้ำมันอย่างจริงจัง ปัจจุบันมีบุคลากรในแผนกวิจัยกว่า 120 คน ผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศที่เป็นเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน หลายๆ ด้านร่วมมือกันปฏิบัติงานตามนโยบายของบริษัท

 

ในส่วนของการปรับปรุงพันธุ์นั้นต้นพ่อ-แม่พันธุ์ที่มีคุณภาพมีความสำคัญที่สุด จึงต้องมีการปรับปรุงทั้งต้นพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ด้วย ปัจจุบันบริษัทมีคู่ผสมมากกว่า 1,300 ชนิด มีพื้นที่ปลูกทดสอบกว่า 9,000 ไร่ มีการปลูกทดสอบเป็นเวลาอย่างน้อย 8 ปี โดยแบ่งเป็นระยะที่เก็บผลผลิตประมาณ 5 ปี และระยะที่ยังไม่ให้ผลผลิตประมาณ 3 ปี ทำให้สามารถคัดเลือกคู่ผสมที่ให้ผลผลิตสูง เปอร์เซ็นต์น้ำมันสูง ทนแล้ง ต้นค่อนข้างเตี้ย ได้อย่างแม่นยำ เพราะมีการทดสอบจริง 


เรื่องการปรับปรุงต้นพ่อ-แม่พันธุ์นั้นเราทำมาต่อเนื่องตลอดทุกปี ปัจจุบันเราปรับปรุงพันธุ์ในเรื่องพันธุ์ปาล์มของบริษัทมาทั้งหมดกว่า 3 ครั้ง ทั้งที่เป็นต้นพ่อและต้นแม่ แต่พันธุ์ที่ใช้ก็ยังเป็น เดลิดูร่า x ยังกัมบิ เพราะให้ผลผลิตสูง เปอร์เซ็นต์น้ำมันสูง ทนแล้ง ต้นค่อนข้างเตี้ยอย่างที่เราต้องการ 

ดร.พลัฏฐ์ ระบุสเปคปาล์มน้ำมันในแบบที่บริษัทต้องการ

 

สายพันธุ์ที่ออกมาใหม่ก็ย่อมดีกว่าสายพันธุ์เก่าที่ออกมา เพราะจะมีการแก้จุดบกพร่องเก่าๆ ที่พบในชุดก่อน โดยที่ว่าทางบริษัทเปลี่ยนและทดแทนในนามพันธุ์ปาล์มยูนิวานิชได้เลย ไม่จำเป็นต้องบอกว่าเป็นหมายเลขที่เท่าไหร่ๆ เหมือนกับผู้ผลิตรายอื่น ปาล์มยูนิวานิชจึงมีเพียงตัวเดียว คือ ตัวที่ดีที่สุดนั่นเอง

 

👉ดูคลิปวิดีโอ : หลักในการพัฒนาพันธุ์ปาล์มน้ำมันยูนิวานิช

 คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

 

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม