ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

เทคนิคสร้างกองทางใบปาล์ม ในพื้นที่ลาดชัน จาก ติ๋ม ระนอง


ปีนี้ฝนดีทั่วทั้งประเทศไทย เว็บยางปาล์มยังอดนึกไม่ได้เลยว่าจังหวัดที่ขึ้นชื่อว่าฝนดุที่สุดอย่างจังหวัดระนองจะเป็นอย่างไรบ้าง จึงได้พูดคุยกับคนในพื้นที่อย่าง คุณติ๋ม ช่วยเจริญ หรือ พี่ติ๋ม ระนอง เพื่อพูดคุยเรื่องการจัดการสวนปาล์มน้ำมันที่่อยู่ในพื้นที่ลาดชันและมีฝนตกชุก ใน อ.กระบุรี จ.ระนอง

 

พี่ติ๋มพูดติดตลกว่าปีนี้ “โครงการคนละครึ่งมาแรง ใส่ปุ๋ยไปเท่าไหร่ น้ำเอาไปเสียครึ่งหนึ่ง” เรียกว่าคนละครึ่งแบบนี้สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรที่ใส่ปุ๋ยปาล์มน้ำมันอยู่ไม่น้อย เพราะหลังจากใส่ปุ๋ยไปยังไม่ทันข้ามวันฝนก็ตกแล้ว ยิ่งเห็นเม็ดปุ๋ยลอยน้ำไปต่อหน้าต่อตาในขณะที่ปุ๋ยยังอยู่ราคานี้ต้องบอกว่ามันเกินที่จะบรรยายเป็นคำพูด

ตัวอย่างการกองทางใบสวนปาล์มใหญ่อายุ 15 ปี เน้นขวางทางน้ำ เพื่อชะลอการไหลของน้ำป้องกันการชะล้างหน้าดิน

แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีวิธีการช่วยชะลอน้ำเพื่อลดการชะล้างหน้าดินและปุ๋ยอยู่บ้าง นั่นก็คือการวางกองทางนั่นเอง ซึ่งการวางกองทางของพี่ติ๋มมี 2 แบบ ดังนี้

 

  • 1. พื้นที่มีความลาดชันสูง ส่วนใหญ่จะอยู่ในโซนต้นปาล์มใหญ่อายุ 15 ปี จะใช้วิธีการวางกองทางแบบ “ขวางทางน้ำ” ไม่เน้น ระบบระเบียบ แต่ขอให้สามารถดักทางนำไหลได้ จึงมองเห็นได้ว่าพื้นที่ส่วนนี้มีลักษณะคล้ายขั้นบันไดอันเกิดจากการวางกองทางแล้วมีเศษอินทรียวัตถุต่างๆ ทับถม เกาะติดอยู่ที่กองทาง ซึ่งวิธีนี้ก็ช่วยป้องกันไม่ให้ปุ๋ยไหลกับน้ำด้วย

 

  • 2. พื้นที่เป็นที่ราบ หรือ มีความลาดชันน้อย ในโซนนี้เป็นปาล์มสาวอายุ 8 ปี มีปริมาณทางปาล์มมากขึ้น พี่ติ๋มจึงเลือกที่จะวางทางปาล์มเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมรอบต้นปาล์มน้ำมันแบบโคนทางชนปลายทางเพื่อให้มีพื้นที่ใส่ปุ๋ยอยู่รอบต้น ซึ่งการวางทางแบบนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ปุ๋ยและอินทรียวัตถุไหลออกไปในทุกทิศทางอีกด้วย

 

วิธีกองทางใบปาล์มอายุ 8 ปี เน้นวางรอบต้น สร้างอินทรียวัตถุ

จะเห็นได้ว่าหลักการวางทางใบของพี่ติ๋มนั้นไม่ซับซ้อน เน้นความสะดวกในการเก็บลูกร่วง, สะอาดสบายตาไม่เป็นแหล่งหลบซ่อนของสัตว์อันตราย และใส่ปุ๋ยได้เต็มศักยภาพตามสไตล์ ติ๋ม ระนอง นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม