ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ต้นกล้าปาล์มน้ำมันที่เป็นโรคใบจุดปลูกได้หรือไม่ l ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน

หลายครั้งที่เกษตรกรพบว่าหลังจากซื้อต้นกล้าปาล์มน้ำมันมาจากแปลงเพาะแล้วน้ำมาวางไว้เพื่อรอที่จะปลูกลงแปลง แต่เมื่อผ่านมาสักระยะหนึ่งพบว่าต้นกล้าปาล์มน้ำมันเกิดอาการเป็นโรคใบจุด หรือต้นกล้าดูไม่งามสมบูรณ์เหมือนตอนรับกล้ามาจากแปลงเพาะใหม่ๆ 

 

ทาง Facebook Fanpage : Univanich oil palm seeds เองก็ได้รับคำถามจากผู้ใช้ Facebook :  Audul Raheem Ismail สอบถามลักษณะนี้เข้ามาเช่นกันว่า “อยากทราบแนวทางจัดการต้นกล้าที่เป็นโรคอยู่ สามารถปลูกลงแปลงได้เลย หรือต้องรักษาอาการก่อนดี” พร้อมกับส่งภาพประกอบมาให้ดู

 

คุณไพรวัลย์ โต๊ะดำ ผู้จัดการศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช ได้อธิบายว่าต้นกล้าลักษณะนี้ คือ เป็นโรคใบจุด เป็นจุดสีน้ำตาล หรือสีส้ม เป็นโรคที่มักพบเป็นประจำที่เกิดกับต้นกล้าปาล์มน้ำมันที่มาจากแปลงเพาะกล้าที่มีการเพาะกล้าอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้มีการพักแปลงและมีการเพาะกล้ามาเป็นระยะเวลานานจะมีการสะสมของโรคใบจุด ซึ่งทางแปลงเพาะก็จะมีการรักษา มีการฉีดสารป้องกันและกำจัดไว้อย่างต่อเนื่อง

 

ตอนที่จำหน่ายให้กับเกษตรกรช่วงแรกอาจจะมีจุดเพียงเล็กน้อย แต่เมื่อเกษตรกรเอาไปวางไว้โดยไม่ได้ฉีดยาป้องกัน กำจัดเชื้อราก็อาจจะเกิดการลุกลาม เกิดเป็นโรคใบจุดในต้นกล้าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการวางไว้ชิดกันมากก็จะระบาดได้อย่างรวดเร็ว

 

ในทางปฏิบัติแล้วโรคนี้จะสามารถหายเองได้เมื่อนำไปปลูกลงแปลง เพราะต้นกล้าจะอยู่ห่างกัน จะได้รับแสงแดดมากขึ้น ไม่อับชื้น อากาศถ่ายเทรอบต้นได้สะดวก  

ในกรณีที่ต้นกล้าของเรามีอาการใบจุดมากๆ ก่อนปลูกควรตัดใบที่เป็นราออกก่อนเพื่อลดปริมาณเชื้อ แล้วใช้สารป้องกันเชื้อราประเภท แมนโคเซบ (mancozeb)  ฉีดพ่นสัก 1 ครั้งก่อนปลูกลงแปลง และหลังปลูกสามารถฉีดซ้ำได้อีกสัก 2-3 ครั้งตามขนาดและปริมาณที่ระบุไว้ข้างขวดก็เพียงพอ

 

สำหรับเกษตรกรที่ยังไม่ได้ปลูกลงแปลงทันทีก็ป้องกันโรคใบจุดด้วยการวางต้นกล้าให้มีระยะห่างเล็กน้อยให้อากาศถ่ายเทได้ แล้วฉีดสารสารป้องกันเชื้อราเป็นระยะ เพราะการที่เราให้น้ำแบบสปริงเกลอร์นั้นทำให้บริเวณที่วางต้นปาล์มไว้มีความชื้นสูง มีการแพร่กระจายของเชื้อได้ง่ายจึงต้องมีการป้องกันแบบที่แปลงเพาะทำ

 

แต่อย่างไรก็ตามไม่ต้องวิตกกังวลมากเกินไป เพราะเมื่อปฏิบัติตามวิธีที่กล่าวข้างต้นแล้วใบใหม่ที่ออกมาก็จะหาย ไม่เป็นโรคนี้แล้ว จึงไม่เป็นปัญหาใดๆ

 

👉ดูคลิปวิดีโอ : ต้นกล้าปาล์มเป็นโรคใบจุด ปลูกได้ไหม รักษาอย่างไร

.

  คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม