ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

โรงงานไม้ยาง วู้ดเวอร์ค นำเศษขี้เลื่อยไม้ยางพาราทำก้อนเห็ด พัฒนาฟาร์มเห็ดครบวงจร

ที่โรงงานผลิตเห็ด Red House Farm ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ ตำบลหนองช้างแล่น อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง โดยมี นายวิถี สุพิทักษ์ เป็นทั้งเจ้าของโรงงานผลิตเห็ด และโรงงานในกลุ่มวู้ดเวอร์ค ซึ่งเป็นโรงงานผลิตและส่งออกไม้ยางพารารายใหญ่ ได้เกิดไอเดียจากการที่โรงงานมีเศษขี้เลื่อยเหลือทิ้งจำนวนมาก จึงนำมาเพิ่มมูลค่าและต่อยอดทางธุรกิจใหม่เป็นก้อนเห็ด ก่อนพัฒนามาเป็นฟาร์มเห็ดครบวงจร ที่มีรูปแบบกิจกรรมและการบริการที่หลากหลาย 


ไม่เพียงแต่การจำหน่ายก้อนเชื้อเห็ด หรือวัตถุดิบในการเพาะเห็ดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการผลิตผักปลอดภัย และสินค้าเกษตรอื่น ๆ รวมไปถึงการจัดแสดงศูนย์การเรียนรู้ แปลงสาธิต นิทรรศการ พร้อมจำหน่ายสินค้าเกษตร และยังเปิดร้านอาหารเพื่อนำเห็ดและผักภายในฟาร์มมาปรุงและรับรองลูกค้าอีกด้วย

 

นางสาวนวินดา คีรีเดช ผจก.โรงงาน บอกว่า ทางโรงงานเป็นทั้งแหล่งผลิตเห็ด และมีห้องแล็บเป็นของตนเอง โดยเห็ดที่ผลิต มีเห็ดนางฟ้า เห็ดหูหนู เห็ดมิวกี้ เห็ดนางรมเทา และกำลังมีการต่อยอดเห็ดถั่งเช่าด้วย หรือหากลูกค้าสนใจเห็ดชนิดใด ทางโรงงานก็สามารถผลิตให้ได้ ซึ่งเห็ดที่ดูแลยากสุด จะเป็นเห็ดนางฟ้า เนื่องจากอ่อนแอง่าย หรือ Sensitive สูง ดังนั้น อุณหภูมิความชื้นอากาศต้องนิ่งอยู่เสมอ 

ทั้งนี้ ทางโรงงานจะจำหน่ายเห็ดในราคาต่าง ๆ เช่น เห็ดมิ้ลค์กี้ กิโลกรัมละ 100 บาท ส่วนเห็ดนางฟ้า เห็ดนางรม กิโลกรัมละ 50-60 บาท นอกจากนั้นยังจำหน่ายก้อนเห็ด พร้อมกับสร้างเครือข่าย โดยหากเกษตรกรรายใดซื้อก้อนเห็ดไป ทางโรงงานก็จะรับซื้อผลผลิตคืน

 

สำหรับวิธีการทำเริ่มจากนำขี้เลื่อยมาหมักเป็นก้อนเห็ด โดยใส่ส่วนผสมต่าง ๆ และทำอัดก้อน ก่อนใส่ฝา และเข้ากระบวนการนึ่งฆ่าเชื้อ เป็นเวลา 8 ชั่วโมง ด้วยอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 95 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นจะมีการพักก้อน และนำมาหยอดเชื้อ โดยแบ่งตามแต่ละชนิดของเห็ด ก่อนนำเข้าห้องบ่มก้อน เป็นอันเสร็จพร้อมจำหน่าย

 


การดูแลเห็ดถือว่ามีขั้นตอนมากพอสมควรเลยทีเดียว เพราะต้องเก็บเส้นใยมาเลี้ยงในระยะเวลา 10-15 วัน เมื่อเส้นใยเจริญเติบโตจึงนำมาลงในหัวเชื้อ ต้องใช้ระยะเวลาบวกอีกประมาณ 10 วัน และเมื่อผลิตเป็นก้อนออกมาแล้ว ต้องบ่มก้อนอีกประมาณ 30 วัน ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอีก 45-60 วัน ถึงจะได้ก้อนเห็ดก้อน และนำไปเปิดดอกได้

 

โรงงานผลิตเห็ด Red House Farm มีพนักงานทั้งหมด 15 คน แบ่งแยกกันตามหน้าที่ มีทั้งผลิตอัดก้อน ใส่ถุง หยอดเชื้อ และทำการเปิดดอก โดยเฉพาะการผลิตเห็ดนางฟ้า จะได้ผลผลิตวันละ 200-300 กิโลกรัม ซึ่งขายหมดทุกวัน และยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด 

นอกจากนั้น ยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จากเห็ดด้วย เช่น เห็ดนางฟ้าทอดอบกรอบ ซึ่งจะมีทั้งรสชีส รสต้มยำ รสบาร์บีคิว ขณะเดียวกัน ก็ยังมีแหนมเห็ด แหนมเห็ดเจ และข้าวเกรียบเห็ด จำหน่ายปลีกราคาห่อละ 40 บาท ช่องทางการจำหน่ายสินค้าเหล่านี้ จะมีขายที่ Red house farm shop พร้อมนำไปวางขายตามร้านค้าทั่วไปที่เป็นตัวแทน หรือหากสนใจสามารถติดต่อมาได้ทางเพจ Red house farm”

.

ที่มา : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

 

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม