ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

สวนปาล์มเล็ก ใช้ยาฆ่าหญ้าอย่างไรให้ปลอดภัย


ในฤดูฝนหันมองไปทางต้นปาล์มก็เขียวชุ่มฉ่ำดี ทว่านอกจากต้นปาล์มจะงามแล้วต้นหญ้านั้นก็งามไม่แพ้กัน โดยเฉพาะในสวนที่เป็นปาล์มเล็กทางใบยังไม่ชนกันก็จะมีหญ้าขึ้นเยอะเพราะได้รับแสงแดดอย่างเต็มที่

 

ผู้ใช้ Facebook :  ชาตรี ทิพย์มงคล ได้สอบถามเข้ามีที่ Facebook fanpage : Univanich oil palm seeds ว่า “ช่วงนี้เป็นหน้าฝน ปาล์มอายุ 2 ปี 7 เดือน ฉีดยาฆ่าหญ้าลงแปลงได้หรือไม่ครับ” ด้วยความที่ต้นปาล์มยังเล็กจึงกังวลว่าหากฉีดสารกำจัดวัชพืชอาจจะกระทบกับต้นปาล์มน้ำมันนั่นเอง

 

คุณไพรวัลย์ โต๊ะดำ ผู้จัดการศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช ตอบคำถามเรื่องการใช้สารกำจัดวัชพืชในสวนปาล์มอายุ 2 ปี 7 เดือน น่าจะเป็นปาล์มที่เริ่มให้ผลผลิตแล้ว สามารถฉีดยาฆ่าหญ้าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัชพืชรอบวงโคนต้องมีการกำจัดออกเพื่อให้มีแสงส่องถึงโคนต้น จะช่วยลดการสะสมความชื้น โรค แมลงต่างๆ ที่เป็นศัตรูของต้นปาล์มน้ำมันได้ 

 

การกำจัดหญ้าหรือวัชพืชในสวนปาล์มเล็ก สามารถใช้สารเคมีประเภทดูดซึมได้ เช่น ไกลโฟเซต ได้ บางครั้งก็อาจจะผสมกับสารเคมีที่กำจัดวัชพืชใบกว้างร่วมด้วย ในบางรอบก็อาจจะใช้สารเคมีที่กำจัดวัชพืชใบกว้างร่วมด้วยก็ได้เช่นกัน


ข้อดีของการใช้สารเคมีกำจัดวัชพืช คือ สามารถลดจำนวนรอบในการกำจัดวัชพืชได้ เพราะช่วยคุมหญ้าได้นาน 3 เดือน 4 เดือน ทำให้ช่วยลดต้นทุนได้เพราะใน 1 ปีจะกำจัดหญ้าเพียง 3-4 รอบเท่านั้น แต่ถ้าใช้การตัดด้วยเครื่องเหวี่ยงไม่เกิน 2 เดือนก็ต้องตัดซ้ำ วิธีนี้จึงเหมาะกับสวนปาล์มขนาดใหญ่ หรือผู้ที่มีเวลาน้อย นับว่าเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง



แต่ก็มีข้อควรระวังอยู่บ้าง คือ ต้องฉีดตอนที่ลมไม่แรงและมีเทคนิคการฉีดคือเมื่อเข้าใกล้ต้นปาล์มต้องจะหันหัวฉีดออกลดความเสี่ยงที่ละอองยาจะฟุ้งกระจายไปโดนทางใบหรือยอดต้นปาล์ม เพราะอาจจะทำให้ยอดเสียหาย ซึ่งต้องใช้เทคนิคและใช้ทักษะในการฉีดของผู้ปฏิบัติงานนั่นเอง

.

ดูคลิปวิดีโอ : สวนปาล์มอายุน้อยใช้ยาฆ่าหญ้าอย่างไรให้ปลอดภัย

.

  คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม