ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ชาวสวนปาล์ม จ.ตรัง ต่อยอดสกัดน้ำมันผลปาล์มทำผลิตภัณฑ์ ส่งขายออนไลน์

กลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันแปลงใหญ่ จ.ตรัง ไม่ง้อรัฐ ศึกษาเรียนรู้พัฒนาและต่อยอด นำผลปาล์มน้ำมันสดจากต้น มาสกัดด้วยวิธีธรรมชาติ เพื่อเอาน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ไม่ผ่านกรรมวิธีมาทำผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายทั้งกิน ทั้งบำรุงผิว ส่งขายออนไลน์ภายใต้ชื่อแบรนด์ “ Peora หรือ พีโอร่า” หวังพึ่งพาตนเองให้มากที่สุด ผลิตเอง แปรรูปเอง ขายเอง ยกระดับคุณภาพปาล์มน้ำมัน แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

 

กลุ่มวิสาหกิจแปลงใหญ่ปาล์มน้ำมันท่าสะบ้า หมู่ที่ 3 ต.ท่าสะบ้า อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการรวมตัวกันของเกษตรกรชาวสวนปาล์มใน ต.ท่าสะบ้า จำนวน 30 คน มีเนื้อที่สวนปาล์มน้ำมันรวมกว่า 500 ไร่ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อยกระดับพัฒนาคุณภาพปาล์มน้ำมันให้ได้มาตรฐาน เพิ่มผลผลิตต่อไร่ต่อปี ลดต้นทุนการผลิต และคิดค้นพัฒนาต่อยอดแปรรูปผลปาล์มน้ำมันนำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้สำเร็จ เป็นแห่งแรกของไทยที่ทำในรูปแบบกลุ่มวิสาหกิจเกษตรกร โดยเกษตรกรเจ้าของผลผลิต เพื่อดูดซับปริมาณปาล์มน้ำมันที่ออกสู่ตลาด และยกระดับด้านราคาผลผลิตในอนาคต แก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการลงมือทำโดยเกษตรกรเจ้าของผลผลิต โดยไม่หวังพึ่งรัฐในการนำผลผลิตไปใช้ภายในประเทศ โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้เป็นน้ำมันปาล์มจากธรรมชาติไม่ผ่านกรรมวิธี โดยผ่านเครื่องสกัดและเครื่องแยกธรรมชาติ รักษาคุณภาพของน้ำมับดิบไว้ได้ 100%

 

ทั้งนี้ ทำโดยการนำเอาเมล็ดปาล์มน้ำมันสดจากแปลงของสมาชิกมาล้างทำความสะอาด จากนั้นผ่านเครื่องแยก เครื่องสกัดอย่างง่ายแบบธรรมชาติ รักษาคุณภาพน้ำมันได้ 100% ตั้งแต่การเอาไปอบด้วยเครื่องอบไมโครเวฟ และเครื่องอบลมร้อน ก็จะได้เป็นลูกปาล์มที่อบแล้ว จากนั้นเอาไปแยกเปลือกกับเมล็ดในปาล์มออกจากกัน เมื่อสกัดโดยวิธีธรรมชาติจะได้น้ำมันปาล์มออกมา 2 ชนิด ประกอบด้วย

น้ำมันปาล์ม ( Crude Palm Oil ) หรือน้ำมันปาล์มออย หรือน้ำมันปาล์มแดงบริสุทธิ์ ไม่ผ่านกรรมวิธี จะมีสีแดง และมีไขแดงอยู่ด้านบน ซึ่งสกัดจากเนื้อปาล์มหรือเปลือกสดของผลปาล์ม (ลักษณะฝอยๆเหมือนหมูหยอง) นำไปแยกอีกชั้นจะได้น้ำมันอีก 2 ชนิด คือ น้ำมันปาล์มโอเลอีน และ น้ำมันปาล์มสเตียริน


น้ำมันเมล็ดในปาล์ม ( Crude Palm Kernel Oil ) สกัดได้จากเมล็ดในของผลปาล์มน้ำมัน ซึ่งน้ำมันบริสุทธิ์ที่ได้ทั้ง 2 ชนิด โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มแดง มีประโยชน์ต่อร่างกาย อุดมด้วยวิตามินต่างๆ มากมาย ทั้งวิตามันเอ วิตามันอี โคเอนไซม์ ไฟโตสเตอรอล จนสามารถแปรรูปทำเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนจำเป็นต้องใช้ ทั้งใช้กิน ใช้ทาในรูปแบบผลิตบำรุงผิว ต่างๆ มากมาย


นางจันทร์เพ็ญ ชิดเชื้อ อายุ 65 ปี ประธานวิสาหกิจแปลงใหญ่ปาล์มน้ำมันท่าสะบ้า หมู่ที่ 3 ต.ท่าสะบ้า อ.วังวิเศษ จ.ตรัง พร้อมด้วยนางอภิญญา วงศ์วิวัฒน์ และสมาชิกร่วมโชว์ผลิตภัณฑ์ที่กลุ่มประสบความสำเร็จในการต่อยอดนำผลปาล์มน้ำมันจากแปลงสมาชิกมาต่อยอดทำผลิตภัณฑ์ กล่าวว่า กลุ่มเป็นการรวมตัวกันของเกษตรกรชาวสวนปาล์มในต.ท่าสะบ้า จำนวน 30 คน มีเนื้อที่สวนปาล์มน้ำมันรวมกว่า 500 ไร่โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อยกระดับพัฒนาคุณภาพปาล์มน้ำมันให้ได้มาตรฐาน เพิ่มผลผลิตต่อไร่ต่อปี ลดต้นทุนการผลิต และพัฒนาต่อยอดแปรรูปผลปาล์มน้ำมันนำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อดูดซับปริมาณปาล์มน้ำมันที่ออกสู่ตลาด และยกระดับด้านราคาผลผลิต ซึ่งเป็นแห่งแรกแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ประสบความสำเร็จทำนามกลุ่มวิสาหกิจในการสกัดเอาน้ำมันปาล์มดิบ หรือน้ำมันปาล์มแดง มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพราะราคาปาล์มตกต่ำ และไม่อยากง้อรัฐในการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันราคาตกต่ำ 

โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากจังหวัดตรัง และสำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง ซึ่งน้ำมันปาล์มแดงมีประโยชน์ต่อการบริโภค เป็นน้ำมันคุณภาพดี ดีต่อสุขภาพ และปัจจุบันทางวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ปาล์มน้ำมัน ได้นำมาเป็นสารตั้งต้นผลิตเป็นสบู่ก้อน สบู่เหลว เจลนวดสมุนไพร โดยดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2564 โดยแนวคิดนี้ได้จากการศึกษาดูงานที่มูลนิธิชัยพัฒนาของในหลวง ร.9 หลังจากดูงาน ก็เริ่มทำอย่างจริงจัง และพัฒนามาเรื่อยๆ การพัฒนาที่ดีคือ ต้องขายได้ด้วย ตอนแรก ๆ ทำใช้กันเองในครอบครัวสมาชิก ต่อมาก็พัฒนารูปแบบและเกิดเป็นแบรนด์จำหน่ายภายใต้ชื่อ “ Peora หรือ พีโอร่า” บรรจุภัณฑ์โลโก้ที่ทันสมัย และเริ่มขายออนไลน์ มุ่งตลาดคนทุกเพศ ทุกวัย รวมทั้งโรงแรม รีสอร์ท ห้องพักต่างๆ จนสามารถเปิดตลาดได้ระดับหนึ่ง และได้ไปออกงานเกี่ยวกับการส่งเสริมผลิตภัณฑ์อยู่เรื่อย ๆและบางงานก็ส่งสินค้าเข้าประกวดด้วย ล่าสุดได้รางวัลชนะเลิศโครงการ SME ดีเด่น ได้สิทธินำสินค้าไปวางขายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ 


ทั้งนี้น้ำมันปาล์มแดงที่อุดมไปด้วยวิตามินต่าง ๆ และสารเบต้าแคโรทีน นำมาแปรรูปเป็นสบู่ สามารถบำรุงผิว ลดริ้วรอยลดรอยเหี่ยวย่น ลดการอักเสบ โดยเฉพาะคนที่ผิวแห้ง มุ่งเพิ่มมูลค่าของน้ำมันปาล์มแดง และพัฒนาต่อยอดจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้ 


โดยขณะนี้มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ได้แก่ น้ำมันปาล์มแดงสำหรับบริโภคแทนน้ำมันพืช , ทำน้ำสลัด หรือผสมในอาหาร ,ไขปาล์ม , สบู่เหลวน้ำมันปาล์มแดง , สบู่ก้อนน้ำมันปาล์มแดง สบู่กรีเซอรีน สูตรน้ำผึ้ง ,เจลนวดแก้ปวดเมื่อยน้ำมันปาล์มแดง ชุดเบสสบู่สำหรับนำไปทำเองพร้อมแนบวิธีทำง่ายๆ โดยสามารถเข้าไมโครเวฟได้ ไปเติมกลิ่น เติมน้ำหอมตามชอบได้ ขนาดทั้งแบบจิ๋ว ส่งขาย รีสอร์ท โรงแรมต่างๆ ขนาดทดลอง และบรรจุขวด ราคาตั้งแต่ชิ้นละ 5 – 120 บาท และกำลังคิดพัฒนาต่อยอด ร่วมกับอาจารย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จะเอาน้ำมันปาล์มแดงไปพัฒนาเป็นซอฟเจล นำไปผสมเป็นพริกไทย เพื่อลดความอ้วน ผสมกับเห็ดหลินจือ เพื่อบำรุงร่างกาย และทำเป็นเครื่องสำอางต่อไป


สนใจสามารถชมสินค้าของวิสาหกิจแปลงใหญ่ปาล์มน้ำมัน หมู่3 ได้ที่แฟนเพจเฟสบุ๊ก Red Palm Oil at Trang ,ไอดีไลน์ redpalmoil หรือสอบถามได้ที่ 090-9479715 , 090-9479716

 

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม