ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ปาล์มมีแต่ดอกตัวผู้เยอะ แก้ปัญหาเร่งด่วนอย่างไร l ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน


“ปาล์มมีแต่ดอกตัวผู้เยอะแก้ไขอย่างไร” น่าจะเป็นคำถาม Top 3 ที่ Facebook Fanpage : Univanich oil palm seeds ได้รับในช่องทาง Inbox ในช่วง 1 เดือนมานี้ เช่นเดียวกับ คุณไข่ พรหมเยาว์ ที่สอบถามเข้ามาว่า “กรณีปาล์มมีแต่ดอกตัวผู้เยอะ การแก้ปัญหาเร่งด่วนควรใส่ปุ๋ยสูตรไหนดี 18-46-0 หรือ 15-15-15 หรือแก้ยังไงขอช่วยแนะนำหน่อยครับ”

 

คุณไพรวัลย์ โต๊ะดำ ผู้จัดการศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช อธิบายลักษณะของต้นปาล์มน้ำมันไว้ว่าปาล์มน้ำมันเป็นพืชที่มีดอกตัวผู้และดอกตัวเมียในต้นเดียวกัน การที่ปาล์มออกตัวผู้มาบ้าง หรือบางช่วง ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ามีดอกตัวผู้มากและนานหลายเดือนอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ปาล์มมีสภาพขาดน้ำในบางช่วงของปีก็อาจจะทำให้ดอกที่ออกมาเป็นดอกตัวผู้มากขึ้น

 

นอกจากนั้นยังมีปัจจัยเรื่องปุ๋ยไม่เพียงพอกับความต้องการของต้นปาล์มน้ำมันก็มีผลกับความสมบูรณ์ของต้นปาล์ม ขนาดทะลาย และขนาดผลก็จะเล็กลงด้วย 

ในกรณีที่แฟนเพจสอบถามว่าหากต้องการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนควรใช้ปุ๋ยสูตรไหนดี ระหว่าง 18-46-0 หรือ 15-15-15 คุณไพรวัลย์ ให้คำแนะนำว่าการที่ต้นปาล์มจะออกทะลายตัวเมียได้มากๆ นั้นต้นต้องมีความสมบูรณ์ ต้องมีการจัดการทั้งเรื่องดิน น้ำ ปุ๋ย รวมถึงแสงแดดด้วย ซึ่งความสมบูรณ์นี้ต้องอาศัยระยะเวลาและมีการบำรุงอย่างต่อเนื่อง ไม่สามารถเกิดขึ้นภายใน 1-2 เดือน จำเป็นต้องย้อนดูสภาพอากาศและประวัติการใส่ปุ๋ยในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมา ว่าครบหรือเพียงพอกับความต้องการของปาล์มน้ำมันหรือไม่


ถัดมาเป็นเรื่องของปุ๋ย 18-46-0 หรือ 15-15-15 ทั้ง 2 ตัวนี้มีความแตกต่างกัน คือ 18-46-0 เป็นปุ๋ยที่ให้ฟอสฟอรัสเป็นหลัก แต่ก็มีไนโตรเจนด้วย ฉะนั้นเราได้ไนโตรเจนและฟอสฟอรัสจากปุ๋ยนี้ ส่วน 15-15-15 มีครบทั้ง ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม ไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนได้

ปาล์มน้ำมันเป็นพืชที่ใช้เวลานานในการสะสมและสร้างตาดอกและทะลาย จำเป็นต้องดูแลจัดการธาตุอาหารอย่างสม่ำเสมอ แต่สามารถใช้ปุ๋ยดังกล่าวบำรุงต้นปาล์มน้ำมันได้โดยเบื้องต้นคือใช้ในปริมาณตามที่กรมวิชาการเกษตรแนะนำ โดยใส่ตามอายุ หรือปริมาณของผลผลิต

.

ดูคลิปวิดีโอ : ปาล์มน้ำมันมีดอกตัวผู้เยอะหรือนานหลายเดือน สาเหตุเกิดจากอะไร

  คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม