ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ต้นปาล์มยอดกุดสั้น เกิดจากอะไร


Facebook fanpage : Univanich Oil Palm Seeds ได้รับคำถามจากคุณศรีสุดา ปานชู ที่ส่งภาพและคำถามเข้ามาที่ช่องทาง Inbox ของเพจว่า “รบกวนถามค่ะ ต้นปาล์มที่มียอดออกมาเป็นเหมือนตั๊กแตนทางสั้นๆ เกิดจากอะไรค่ะ”

 

คุณไพรวัลย์ โต๊ะดำ ผู้จัดการศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช ก็ได้ตอบคำถามว่าเป็นอาการของต้นปาล์มที่ถูกด้วงแรดเข้าไปกัดกินที่ยอด ทำให้ใบใหม่ที่ออกมามีลักษณะเป็นทางสั้นๆ ใบกุดหรือหงิกงอ หรือในบางครั้งยอดอาจจะไม่คลี่ออก อาการเหล่านี้พบได้ทั้งในปาล์มเล็กที่ยังไม่ให้ผลผลิตและปาล์มใหญ่ที่ให้ผลผลิตแล้ว

 

ดังนั้นการป้องกันจึงเน้นไปที่การป้องกันและกำจัดด้วงแรดภายในสวนปาล์มน้ำมัน แต่สำหรับต้นปาล์มที่ถูกด้วงแรดทำลายยอดแล้วนั้นหากด้วงทำลายไปถึงจุดเจริญต้นปาล์มจะไม่แตกยอดใหม่ ในกรณีปาล์มเล็กไม่เกิน 3 ปี เกษตรกรสามารถล้มแล้วปลูกต้นใหม่ทดแทนได้เลย แต่ถ้าเป็นปาล์มใหญ่ก็ล้มออกเพื่อให้ปาล์มที่อยู่บริเวณรอบข้างได้รับแสงมากขึ้น 

แต่ถ้าหากด้วงแรดยังทำลายไปไม่ถึงจุดเจริญต้นก็จะเกิดการชะงักการเติบโต แต่ต้องอาศัยเวลาให้ต้นปาล์มค่อยๆ แตกยอดขึ้นมาใหม่ ซึ่งยอดที่แตกออกมานั้นมักมีอาการหงิกงอ ยอด/ใบกุดสั้น เมื่อมีการแตกยอดใหม่ออกมาเรื่อยๆ ปาล์มก็จะสามารถเติบโตและให้ผลผลิตได้ตามปกติ

 

หากต้องการช่วยให้เขาแตกแตกใบที่สมบูรณ์ออกมาได้เร็วขึ้น เกษตรกรสามารถพยายามตัดแต่งทางใบที่บังหรือขัดขวางการโตของยอด โดยใช้มีดหรือเสียมตัดใบที่เสียหายนั้นออกจะเป็นการกระตุ้นให้ต้นปาล์มแตกใบใหม่ได้ไวขึ้น

.

👉ดูคลิปวิดีโอ : ต้นปาล์มยอดสั้นกุดสาเหตุเกิดจากอะไร


 คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม