ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

สวนปาล์มบนที่ดินทราย สุราษฎร์ธานี อายุ 4 ปีกว่า ทำผลผลิต 4.5 ตัน/ไร่/ปี ผลงานจากหญิงเก่งกลุ่ม FB ปาล์มน้ำมัน

เว็บยางปาล์มเดินทางมาที่ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อพูดคุยกับ พี่วิ คุณวิไลพร ฤทธี สาวตัวเล็กหัวใจใหญ่ ที่เรามีโอกาสได้เห็นผลงานการทำสวนปาล์มน้ำมันของเธอผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook วันนี้เดินทางมาถึงสวนแล้วก็ต้องสอบถามเทคนิคการทำสวนปาล์มสไตล์พี่วิเพื่อให้แฟนๆ เว็บอยากปาล์มได้นำมาใช้เป็นแนวทางปรับใช้ในการทำสวนของตัวเอง


พี่วิเล่าว่าเคยทำงานที่บริษัทส่งออกมาก่อน แต่หลังจากที่คุณพ่อป่วยจึงลาออกจากงานเพื่อมาช่วยดูแลสวนปาล์มทั้ง 3 แปลง แต่แปลงที่พาชมนี้มีพื้นที่ 14 ไร่กว่าๆ เป็นแปลงที่เธอภาคภูมิใจมากที่สุด เพราะพี่วิได้ดูแลเองตั้งแต่เริ่มแรก จนตอนนี้อายุ นี้ 4 ปี 10 เดือน พันธุ์ยูนิวานิช และให้ผลผลิตมากถึง 4.5 ตัน/ไร่ ผลผลิตกระโดดขึ้นมาจากตอนอายุ 3 ปี ที่ได้ 1.8 ตัน/ไร่/ปีในตอนนั้น


แม้จะเป็นลูกชาวสวนปาล์มแต่พี่วิก็ไม่ได้ทำสวนปาล์มอย่างเต็มตัวมาตั้งแต่แรก จึงต้องเริ่มหาความรู้จากกลุ่มปาล์มน้ำมันต่างๆ สอบถามจากรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์และประสบความสำเร็จ หลังจากได้รับคำตอบแล้วก็นำมาทดลองใช้กับสวนของตัวเอง 


แรกๆ เวลาที่ทำทำอะไรผิดพลาดไปเราก็กังวลใจนะ พอกังวลเราก็จะถามพี่ๆ ตลอดว่าทำยังไง แก้ไขยังไง เราก็ได้รับคำแนะนำดีๆ ตลอด จากนั้นเราก็เรียนรู้ด้วยตัวเองไปเรื่อยๆ เพราะว่าแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน คำแนะนำต่างๆ ก็เอามาใช้กับสวนเราไม่ได้ทั้งหมด อย่างพื้นที่เราเป็นดินทราย ไม่มีระบบน้ำ การใส่ปุ๋ยก็เลยอาจจะต่างจากคนอื่นไปบ้าง 


ในการจัดการสวนของพี่วินั้นเริ่มจากการวางกองทางก่อน เพราะในสวนเป็นดินทราย มีอินทรียวัตถุน้อย ดินแห้งไวไม่เก็บน้ำ จึงต้องการวางทางใบแบบปูเต็มพื้นที่เพื่อเพิ่มอินทรียวัตถุและความชื้นให้ดินคาดว่าอีก 2 ปีดินภายในสวนจะมีความสมบูรณ์มากขึ้น


สำหรับการใส่ปุ๋ยเธอออกตัวว่าวิธีการอาจจะไม่เหมือนคนอื่น เพราะด้วยความที่เป็นพื้นที่ดินทรายมีสภาพแวดล้อมค่อนข้างแล้งการใส่ปุ๋ยจึงไม่ได้ยึดตามฤดูกาล แต่อาศัยการดูพยากรณ์อากาศ ใส่ปุ๋ยเมื่อมีฝนทำให้ปีที่ผ่านมาใส่ปุ๋ยไปถึง 7 ครั้ง ปริมาณปุ๋ยรวม 12 กก./ต้น/ปี ซึ่งปุ๋ยที่ใส่ คือ 10-10-30 กับ 0-0-60 สลับกัน เสริมด้วยแมกนีเซียมและโบรอน

ในมุมมองของพี่วิการทำสวนปาล์มถึงจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าผู้หญิงตัวเล็กๆ จะทำได้ เธอบอกว่างานในสวนเราไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่าง ทำเฉพาะที่ทำได้ ทำไหว เช่น การใส่ปุ๋ย ใส่โบรอน ถือเป็นการออกกำลังกายไปด้วย ส่วนงานที่ต้องใช้กำลังเยอะอย่างการตัดปาล์ม การตัดแต่งทางใบ หรืองานใส่ปุ๋ยหนักๆ ก็ให้คนที่เขามีความชำนาญ ทำเป็นอาชีพมาทำแทน อย่างคนตัดปาล์ม เป็นต้น


มีบ้างที่คนสบประมาทว่าเราเป็นผู้หญิงทำสวนปาล์มไม่ได้หรอก แต่เราทำได้ เราภูมิใจจริงๆ นะ ผู้หญิงทำได้ค่ะ บางอย่างที่ใช้แรง เราก็ดูว่าแรงเราทำได้แค่ไหนก็แค่นั้น ไม่จำเป็นต้องใช้แรงทั้งหมด เราก็ใช้ระบบการจัดการ การจ้างงานเข้ามาช่วย งานสวนหนักๆ พี่ไม่ทำค่ะ ไม่คิดจะฝึกด้วย เราก็ต้องถนอมร่างกายเราเหมือนกันเพราะมันเอากลับคืนมาไม่ได้ 

ผู้หญิงคนหนึ่งไม่จำเป็นต้องมาพิสูจน์ให้ใครเห็นว่าเราทำงานหนักๆ ได้ แต่สามารถทำสวนปาล์มน้ำมันให้มีผลผลิตสูงๆ ด้วยวิธีการจัดการที่เหมาะสมในแบบของตัวเองได้อย่างภาคภูมิใจนั่นเอง

สภาพสวนเป็นพื้นที่ดินทราย ธาตุอาหารต่ำ การใช้ทางใบปาล์มปูเต็มพื้นที่เป็นหนึ่งในวิธีเพิ่มอินทรียวัตถุและรักษาความชื้นในสวนได้ดี

ขอขอบคุณ : คุณวิไลพร ฤทธี อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี


ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม