ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ปาล์มน้ำมันพันธุ์ยูนิวานิช ทนแล้งได้กี่เดือน..?


Facebook Fanpage : Univanich oil palm seeds เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่คนปลูกปาล์มน้ำมันสามารถเข้ามาปรึกษาหรือสอบถามข้อสงสัยต่างๆ ทั้งในเรื่องของวิชาการหรือแม้แต่เทคนิคการจัดการสวนปาล์มน้ำมันได้


ครั้งนี้ผู้ใช้ Facebook : Saowanit Chobbun สอถามเข้ามาว่า 

พันธุ์ปาล์มยูนิวานิชทนแล้งได้กี่เดือน เพราะมีข่าวว่าปี 2567-2569 จะน้ำน้อยเพราะเอลนีโญ ไม่ทราบว่าหน้าแล้งปาล์มจะตายไหมคะ จะปลูกในพื้นที่น้ำไม่เยอะค่ะ


เรียกว่าปัญหาเรื่องภัยแล้งที่จะมาถึงนี้สร้างความกังวลให้กับผู้ที่กำลังจะปลูกปาล์มน้ำมันอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ดร.พลัฏฐ์ ฐิติณัฐชนน ผู้อำนวยการฝ่ายสวน และหัวหน้าศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช ได้ตอบคำถามดังนี้

ในส่วนของบริษัท ยูนิวานิชฯ ไม่ได้มีการทดสอบว่าปาล์มน้ำมันสายพันธุ์ไหนสามารถทนแล้งได้กี่เดือนจึงจะตาย ไม่ได้มีการทดสอบแบบนับเป็นจำนวนเดือน แต่มีการทดสอบว่าในระหว่างที่เกิดภาวะแล้งขึ้นมาปาล์มพันธุ์ไหนที่ยังให้ผลผลิตดีอยู่หรือพันธุ์ไหนให้ผลผลิตมากกว่าอีกสายพันธุ์ ในขณะที่ต้นปาล์มอายุเท่ากันและได้รับผลกระทบจากความแล้งแบบเดียวกันในเวลาเดียวกัน หรือให้ผลผลิตดีเช่นเดียวกับที่มีการให้น้ำ ต้นไหนที่สามารถให้ผลผลิตดีกว่าเราจะถือว่าทนแล้ง


วิธีการเหล่านี้อยู่ในกระบวนการปรับปรุงพันธุ์ของยูนิวานิชอยู่แล้ว มีการเก็บตัวเลขปริมาณผลผลิตเป็นเวลา 5 ปีต่อเนื่อง ทั้งยังมีการเก็บข้อมูลการเจริญเติบโตและอื่นๆ ในระยะที่ยังไม่ให้ผลผลิตตั้งแต่เริ่มปลูกจนถึงอายุ 3 ปี รวมแล้วในกระบวนการทดสอบการปรับปรุงพันธุ์ของยูนิวานิชจะใช้เวลาทั้งหมด 8 ปี


ดังนั้นในกรณีที่รู้ว่าต้องกระทบแล้งอย่างแน่นอนก็แนะนำว่าไม่ควรปลูกในช่วงแล้ง ควรปลูกช่วงต้นฝน หรืออย่างช้าสุดคือกลางฝน ถ้าปลายฝนแล้วก็ไม่แนะนำเช่นกันเพราะถ้าบังเอิญกระทบแล้งยาวต้นปาล์มก็จะชะงักการเจริญเติบโตได้ ยิ่งถ้าเป็นดินร่วนหรือดินทรายแล้วยิ่งไม่แนะนำให้ปลูกในช่วงแล้ง เพราะหากแล้งยาวนานต้นกล้าที่ปลูกใหม่อาจจะตายได้


ส่วนการปกป้องให้ต้นปาล์มน้ำมันกระทบแล้งน้อยที่สุดก็คือการรักษารากไม่ให้แห้ง หรือ การอนุรักษ์ความชื้นในสวนปาล์ม ซึ่งมีอยู่หลายวิธีเช่น การรดน้ำให้กับต้นปาล์มน้ำมันอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง แต่วิธีนี้เป็นไปได้ยากมาก นอกจากสวนจะมีความพร้อมเรื่องน้ำจริงๆ

อีกวิธีหนึ่งคือการใช้ซากพืชต่างๆ มาคลุมดินเอาไว้ เช่น ทางใบปาล์ม ทะลายเปล่า หรืออื่นๆ ที่สามารถหาได้ง่ายในพื้นที่ หากไม่สามารถคลุมโคนต้นได้ทั้งหมดอาจจะคลุมเฉพาะระหว่างแถวก็ยังดี เศษซากพืชเหล่านี้นอกจากจะช่วยอนุรักษ์ความชื้นแล้ว ยังย่อยสลายกลายเป็นอินทรียวัตถุที่มีประโยชน์กับต้นปาล์มอีกด้วย โดยเฉพาะทะลายเปล่านั้นให้โพแทสเซียมสูง 30% เป็นอย่างน้อย


นอกจากนั้นการปลูกพืชตระกูลถั่วคลุมดินก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมและเห็นผลดีทั้งในแง่ของการอนุรักษ์ความชื้น การป้องกันวัชพืชในขณะที่ต้นปาล์มยังเล็ก เมื่อต้นปาล์มโตขึ้นใบเริ่มชนกันจนแสงส่องลงพื้นน้อยลงต้นถั่วก็จะค่อยๆ ตายไปและย่อยสลายกลายเป็นอินทรียวัตถุ


จึงสรุปได้ว่าควรหลีกเลี่ยงการปลูกปาล์มน้ำมันในช่วงฤดูแล้ง ควรปลูกช่วงต้นฝนหรือปลายฝน และหาวิธีอนุรักษ์ความชื้นให้กับต้นปาล์มน้ำมันด้วย

.

👉ดูคลิปวิดีโอ ปาล์มพันธุ์น้ำมันยูนิวานิช ทนแล้งได้กี่เดือน

 คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม