ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

สัณฐ์ สรรเพชรรัตน์ ปลดมรดกหนี้ สวนปาล์ม ด้วยวิธีเพิ่มผลผลิต จาก 1 ตัน สู่ 6 ตัน/ไร่/ปี

ยางปาล์มมีโอกาสได้พูดคุยกับคุณสัณฐ์ สรรเพชรรัตน์ เจ้าของสวนปาล์มน้ำมัน อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เมื่อปี 2560  เวลานั้นคุณสัณฐ์คือ “เจ้าสวนจำเป็น” ที่เข้ามาดูแลสวนปาล์มต่อจากคุณพ่อที่เสียไปอย่างกะทันหัน เขาจึงต้องเรียนรู้เรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมันด้วย “หลักสูตรเร่งรัด” แบบลองผิดลองถูกมาหลายปี พยายามใส่ปุ๋ยให้มากตามที่ร้านเคมีเกษตรแนะนำ แต่ผลที่ได้กลับมาก็ไม่เป็นที่พอใจ เพราะได้ผลผลิตเพียง 1 ตันกว่า/ไร่/ปี เท่านั้น

 

แม้จะมีสวนปาล์มพื้นที่ 100 กว่าไร่ ที่ดูเผินๆ นั้นเหมือนขุมทรัพย์กองโตที่ได้จากครอบครัว ทว่าการที่ได้ผลผลิตเพียงเท่านี้กลับทำให้ยิ่งขาดทุนไปเรื่อยๆ มีการกู้ ธกส. มาหมุนเวียนใช้ในการดูแลสวนปาล์มทำให้มีหนี้เข้ามาร่วมๆ 4 ล้านบาท

ซึ่งภาพจำของเว็บยางปาล์มที่มีต่อคุณสัณฐ์คือ “นักสู้” ท่านหนึ่งที่พยายามเรียนรู้เรื่องการผลิตปาล์มน้ำมันคุณภาพหันมาเรียนรู้เรื่องการจัดการสวนปาล์มน้ำมันกับ ศูนย์การเรียนรู้ปาล์มน้ำมันซีพีไอ บริษัท ซีพีไอ อะโกรเทค จำกัด อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ใน “หลักสูตรการจัดการสวนปาล์มอย่างมืออาชีพ”


เปิดโลกการจัดการสวนปาล์มในมุมที่ไม่คุ้นเคย

หลังจากเข้าอบรมแล้วสิ่งแรกที่เรากลับมาทำก็คือเริ่มสร้างกองทางใบ แล้วใส่ปุ๋ยทั้งเคมีและชีวภาพ โดโลไมท์ ธาตุอาหารต่างๆ ทุกอย่างใส่บนกองทางหมดเลย มันเป็นความรู้ใหม่กับการใส่ทุกอย่างบนกองทาง ถึงเราก็ยังไม่ค่อยมั่นใจ แต่ก็ทำตามอย่างเคร่งครัด เพราะมีความเชื่อมั่นใน ซีพีไอ เพราะบริษัทมีพื้นที่เยอะมาก แต่ก็เขาก็กล้าใช้วิธีนี้แล้วเขาก็สามารถทำผลผลิตสูงๆ ได้ เราก็เลยกล้าที่จะทำตามด้วย ก็ทำไปทั้งๆ ที่มันฝืนกับความรู้สึกนี่แหล่ะ

 

ปุ๋ยก็ใช้ตามสูตรของ ซีพีไอ ใช้ปุ๋ย “ซีพีไอ พลัส” ร่วมด้วย แต่ยังใช้น้อยเพราะตอนนั้นเรางบน้อย แต่ปรากฏว่าหลังจากนั้นในปีที่ 2 ผลผลิตกระโดดขึ้นมาจาก 1 ตันเป็น 3 ตัน/ไร่/ปี จนถึงวันนี้ผ่านมา 5 ปี ขึ้นมา 6 ตัน/ไร่/ปีเลย


คุณสัณฐ์เล่าถึงเส้นทางการปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการจนถึงวันที่ได้ผลผลิตสูงๆ วันนี้

 

เมื่อเพิ่มผลผลิตปาล์มน้ำมันในสวนได้แล้วก็ใช้หนี้ได้เกือบหมดแล้วและยังสามารถซื้อรถ 6 ล้อ มาไว้ใช้งานในสวนเพิ่มได้อีกด้วย 

การจัดการปุ๋ยในสวนปาล์ม ของ สัณฐ์ สรรเพชรรัตน์

ปัจจุบันปาล์มน้ำมันภายในสวนมีทั้งปาล์มใหญ่ และปาล์มเล็กที่เพิ่งปลูกใหม่ สำหรับปาล์มใหญ่ที่ให้ผลผลิตแล้วใช้ปุ๋ย ซีพีไอ พลัส สูตร 15-5-25 +จุลธาตุ ซึ่งปุ๋ยสูตรนี้มีจุดเด่น คือ ธาตุอาหารหลักทั้ง 3 คือ ไนโตรเจน (N), ฟอสฟอรัส (P) และ โพแทสเซียม (K) นอกจากนั้นยังมีธาตุอาหารรองที่ต้นปาล์มน้ำมันจำเป็นต้องใช้ อีก 6 ชนิด อย่าง แคลเซียม (Ca), แมกนีเซียม (Mg), กำมะถัน (S), โบรอน (B), ทองแดง (Cu) และ สังกะสี (Zn) ซึ่งล้วนเป็นธาตุที่หาซื้อยากและมีราคาสูง แต่เมื่อมีการนำมาผสมในแบบฉบับของ ซีพีไอ พลัส ทำให้คุณสันต์สามารถบริหารจัดการเรื่องปุ๋ยได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งในแง่ของการจัดการธาตุอาหารสำหรับต้นปาล์มน้ำมัน ประหยัดเวลา ลดแรงงาน ค่าใช้จ่ายในการใส่ปุ๋ยด้วย เมื่อเทียบกับการใส่แม่ปุ๋ยที่ต้องแยกใส่ 


ปาล์มปลูกใหม่ เลือก ซีพีไอ โกลด์

สาเหตุที่คุณสัณฐ์เลือกใช้ปาล์มน้ำมันพันธุ์ ซีพีไอ ไฮบริด โกล์ด ในพื้นที่ปลูกใหม่ทั้งหมดเนื่องจากมองว่าเป็นพันธุ์ที่ทะลายใหญ่ เหมาะกับพื้นที่ที่มีฝนตกเยอะอย่างกระบี่ นอกจากนั้นจากการที่ได้ไปอบรมหลักสูตรการจัดการสวนปาล์มอย่างมืออาชีพของ ศูนย์การเรียนรู้ปาล์มน้ำมันซีพีไอ ทำให้มีความมั่นใจเพราะมีงานวิจัยโดยนักวิจัยที่น่าเชื่อถือ ท้ายที่สุดคือมีผลวิจัยที่สามารถนำมาใช้ได้จริงภายในสวนปาล์มของบริษัทและสามารถนำมาถ่ายทอดให้กับเกษตรกรได้ด้วย

ปาล์มปลูกใหม่พันธุ์ ซีพีไอ โกลด์

แม้แต่ตัวปุ๋ยซีพีไอพลัสเองก็พัฒนาขึ้นมาตอบโจทย์การทำสวนปาล์มได้เป็นอย่างดี ซึ่งคุณสัณฐ์เองก็พิสูจน์แล้วว่าใช้ได้จริง จึงมีความเชื่อมั่นที่จะเลือกใช้ปาล์มน้ำมัน ซีพีไอ โกลด์ ของ บจก.ซีพีไอ อะโกรเทค นั่นเอง

.

ขอขอบคุณ คุณสัณฐ์ สรรเพชรรัตน์ อ.คลองท่อม จ.กระบี่

บริษัท ซีพีไอ อะโกรเทค จำกัด อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร โทรศัพท์ : 077-599-680

ดูคลิป VDO

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม