ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ปุ๋ยอินทรีย์ หรือปุ๋ยเคมี แบบไหนเหมาะกับปาล์มน้ำมันมากกว่า..?

Facebook Fanpage : Univanich oil palm seeds เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เปิดให้ผู้ที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปลูกปาล์มน้ำมันได้สอบถามเข้ามาในช่องทาง Inbox และจะมีนักวิชาการของ บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) หลายๆ ท่านเข้ามาตอบและนำเสนอเป็นคลิปเผยแพร่ในช่องยูทูป และมีบทความในเว็บยางปาล์มของเราด้วย

 

อีกหนึ่งคำถามที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์กับคนปลูกปาล์มจากผู้ใช้ Facebook : อุษา แก้วรัตนะ ที่สอบถามเข้ามาว่า “ปาล์มอายุ 10 ปี แรกเดิมที่ใส่ปุ๋ยเคมีมาตลอด แต่ได้ผลผลิตน้อยมาก อยู่ที่ 200-400 กก. และมีอยู่ช่วงหนึ่งเปลี่ยนมาใส่ปุ๋ยอินทรีย์ ได้ผลผลิตที่ 1,200 กว่า กก. มันมากขึ้นเยอะ ก็เลยใส่ปุ๋ยอินทรีย์มาตลอด แต่ในช่วงหลังๆ มานี้ผลผลิตลดลงเหมือนตอนใส่ปุ๋ยเคมี เกิดจากอะไรคะ”

 

ดร.พลัฏฐ์ ฐิติณัฐชนน ผู้อำนวยการฝ่ายสวน และหัวหน้าศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช ได้อธิบายให้ข้อมูลว่า ปาล์มน้ำมันเป็นพืชที่ให้ผลผลิตสูงจึงต้องการธาตุอาหารมาก ดังนั้นการจะใส่ปุ๋ยให้เพียงพอกับต้นปาล์มจำเป็นต้องใช้ปุ๋ยเคมีและต้องให้อย่างต่อเนื่อง

 

การใส่เฉพาะปุ๋ยอินทรีย์ต้องใส่ในปริมาณมากกว่าจะได้ธาตุอาหารตามที่ต้นปาล์มต้องการ อีกทั้งการสลายตัวและปลดปล่อยธาตุอาหารช้า ทำให้ไม่ทันท่วงทีและไม่เพียงพอกับความต้องการของปาล์มน้ำมัน

 

อย่างที่เราทราบกันว่าการใส่ปุ๋ยให้กับต้นปาล์มในวันนี้จะไปมีผลในอีก 2 ปีข้างหน้า เมื่อไปใส่ช่วงแรกอาจจะยังไม่เห็นผล การที่ปุ๋ยเคมีในช่วงแรกๆ แล้วผลผลิตน้อยลงอันนี้ผมเข้าใจว่าปุ๋ยเคมีที่ใส่ไปน่าจะไม่เพียงพอกับความต้องการของต้นปาล์มน้ำมัน  หลังจากนั้นอีกประมาณ 2 ปี เริ่มใส่ปุ๋ยอินทรีย์ทำให้ผลผลิตดีขึ้น ผลผลิตที่เกิดในช่วงที่ใส่ปุ๋ยอินทรีย์น่าจะเป็นผลมาจากอิทธิพลการใส่ปุ๋ยเคมีระยะแรก

 

แต่หลังจากใส่ปุ๋ยอินทรีย์หรืออินทรีย์วัตถุไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง ผลผลิตก็จะเริ่มน้อยลงไป เพราะว่าปุ๋ยอินทรีย์อย่างเดียวธาตุอาหารไม่เพียงพอกับความต้องการของต้นปาล์มน้ำมันผลผลิตจึงลดลง เพราะเราไม่ได้ใส่ปุ๋ยเคมีน่าจะเป็นปัจจัยนี้มากกว่า

 

ดังนั้นทางที่ดีควรใส่ปุ๋ยเคมีเป็นหลักในปริมาณที่เพียงพอและใช้ให้ตรงสูตร แล้วใส่ปุ๋ยอินทรีย์เสริมเป็นครั้งคราวเมื่อเราหาได้

.

👉ดูคลิปวิดีโอ :ปุ๋ยอินทรีย์ หรือ ปุ๋ยเคมี แบบไหนเหมาะกับปาล์มน้ำมันมากกว่า

 คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

 

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม