ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ต้นปาล์ม “ทางใบล่างแห้ง” อันตรายหรือไม่

แฟนเพจ Univanich Oil Palm Seeds ได้รับคำถามจากผู้ใช้ Facebook : Bell Sarawut Srisawang สอบถามปัญหาเข้ามาว่า “ปาล์มอายุ 3 ปีกว่า เกือบ 4 ปี ใบของทางชั้นล่างเหลืองทางมีสีน้ำตาลเข้มใบที่อยู่ปลายทางแห้งเป็นสีน้ำตาล แต่ชั้นบนและยอดเขียวดี เกิดจากอะไรครับ บางต้นเกิดอาการนี้แล้วจะลามขึ้นชั้นบนไป 1-2 ชั้นของทาง พื้นที่เป็นดินทรายปนดินร่วนครับ”


ดร.พลัฏฐ์ ฐิติณัฐชนน ผู้อำนวยการฝ่ายสวน และหัวหน้าศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช ได้อธิบายว่า ต้นปาล์มที่อายุ 3 ปีเข้าปีที่ 4 เป็นระยะที่เริ่มให้ผลผลิต มักจะมีอาการทางใบล่างแห้งเป็นปกติ เนื่องจากว่าช่วงเริ่มให้ผลผลิตนี้อาหารที่พืชปรุงได้จะถูกส่งไปเลี้ยงส่วนที่เป็นผลและทะลายเป็นส่วนใหญ่


ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นความชื้นหรือธาตุอาหารจะเคลื่อนย้ายจากใบล่างๆ ขึ้นไปด้านบนเป็นส่วนใหญ่รวมทั้งไปสู่ทะลายด้วย ทำให้ทางใบล่างแห้งไป อาจจะลามขึ้นไปชั้นที่ 2 ทั้งๆ ที่ใบยอดยังเขียวอยู่ ซึ่งเป็นอาการปกติตามธรรมชาติของต้นปาล์มที่ให้ผลผลิตแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ดินทรายหรือดินร่วนปนทรายจะมีโอกาสทางใบล่างแห้งมากกว่าดินชนิดอื่นๆ 


ถึงแม้จะเป็นดินเหนียวหรือดินร่วนก็มีโอกาสปลายใบล่างแห้งแต่ใบยอดยังสมบูรณ์อยู่ได้เหมือนกัน แต่จะลามขึ้นไปอย่างช้าๆ เพราะมีความชื้นในดินมากกว่า ก็ยังนับว่าเป็นเรื่องปกติเกษตรกรไม่ต้องตกใจ ให้ดูแลใส่ปุ๋ยไปตามปกติ เมื่อถึงหน้าฝนใบใหม่ก็จะแตกออกมาทดแทนใบเก่าเป็นวัฏจักร


ในกรณีแบบนี้ถ้าเป็นปาล์มใหญ่ก็สามารถตัดแต่งทิ้งออกไปได้ตามรอบการตัดแต่งทางใบ แต่ถ้าเป็นปาล์มเล็กไม่จำเป็นต้องตัดแต่ง ปล่อยให้แห้งติดดินไปได้เลยไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจ้างคนตัดแต่ง

ทางใบแห้งในปาล์มน้ำมันเกี่ยวข้องกับสายพันธุ์หรือไม่..??

ข้อมูลจากผลการทดสอบเปรียบเทียบสายพันธ์ปาล์มน้ำมันพบว่าสาเหตุหลักของอาหารทางหักพับเกี่ยวข้องโดยตรงกับชนิดของดิน สภาพอากาศ และอายุของต้นปาล์มมากกว่า โดยเฉพาะปาล์มที่อายุมากที่อยู่ในพื้นที่ที่ดินไม่อุ้มน้ำจะแสดงอาการเห็นได้ชัดเมื่อได้เจอกับสภาวะแล้งจัดเป็นเวลานาน คือ ทางใบล่างหักพับทั้งๆ ที่ใบยังเขียวอยู่


วิธีการแก้ไขก็คือหากเกษตรกรสามารถให้น้ำกับต้นปาล์มน้ำมันในฤดูแล้งได้ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าไม่สามารถให้น้ำได้ก็พยายามอนุรักษ์ความชื้นด้วยการสร้างกองทาง ถึงแม้ว่าจะช่วยไม่ได้ 100% แต่ก็ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย

.

👉ดูคลิปวิดีโอ ต้นปาล์มทางใบล่างแห้ง เกิดอันตรายหรือไม่...?

 คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม