ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

ทำไมลุงประสงค์ หอมสนิท เซียนปาล์มเมืองชุมพร เลือกปลูกระยะ 10 เมตร

เข้าสู่ฤดูกาลปลูกปาล์มน้ำมันกันอีกครั้ง นอกเหนือจากปัญหาขาดแคลนพันธุ์ปาล์มน้ำมันแล้ว เว็บยางปาล์มยังได้รับคำถามเชิงเดียวกันมาจากหลายท่านว่า “ปลูกปาล์มระยะ 9x9x9 เมตร ตามที่วิชาการบอก หรือ 10x10x10 เมตร ตามการปลูกของชาวสวนยุคใหม่ดี”

 

ได้ฟังคำถามแล้วเว็บยางปาล์มก็นึกถึง ลุงประสงค์ หอมสนิท เจ้าของรางวัลเกษตรกรดีเด่น สาขาทำสวน จ.ชุมพร ที่มีผลงานประจักษ์แล้วว่าปาล์มน้ำมันของลุงประสงค์นั้นดกจริงจนเป็นที่เลื่องลือ 

 

เจ้าของสวนบอกว่านอกจากการใส่ปุ๋ยให้เพียงพอกับความต้องการของต้นปาล์มแล้ว การปลูกเลือกปลูกระยะห่าง 10x10x10 เมตร ก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยให้ได้ผลผลิตสูง​ ซึ่งลุงประสงค์พิสูจน์แล้วจากการปลูกมามากกว่า 10 ปี

สวนปาล์ม 10 เมตร อายุ 12 ปี
สวนปาล์ม 10 เมตร อายุ 7 ปี

ลุงประสงค์มีสวนปาล์มทั้งหมด 4​ แปลง มีเพียงแปลงแรกที่ปลูกระยะ 9x9x9 เมตร​ ตามคำแนะนำของกรมวิชาการ ส่วน 3 แปลงที่เหลือปลูก 10x10x10 เมตร ทั้งหมด เพราะพบว่าเมื่อปาล์มน้ำมันอายุ 7-8 ปี ทะลายปาล์มเริ่มมีจำนวนลดลง พออายุ 10 ปีขึ้นไป ทะลายยิ่งน้อยลงไปอีก ส่วนหนึ่งเพราะต้นปาล์มได้รับแสงไม่เพียงพอ

 

ลุงประสงค์ บอกว่า แม้ว่าตอนเที่ยงตะวันจะตรงหัว ต้นปาล์มได้รับแสงดีทุกต้น เพียงแต่ช่วงเวลาที่พืชใช้ปรุงอาหารได้ดีที่สุด คือ แสงตอนเช้า แต่ระยะปลูก 9x9x9 เมตร สำหรับปาล์มอายุ 7-8 ปีขึ้นไป จะได้รับแสงไม่ทุกต้น เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผลผลิตลดลง

 

นอกจากยอดปาล์ม ใบปาล์ม คอปาล์ม ต้องได้รับแสงแดดเต็มที่แล้ว ลุงประสงค์ให้ความเห็นตามประสบการณ์ว่าโคนต้นปาล์มบริเวณที่เราใส่ปุ๋ยก็ต้องโดดแสงแดดด้วย พร้อมให้คำจำกัดความว่า โคนคือป้อน ส่วนใบคือปรุง เมื่อเราใส่ปุ๋ยลงไปในดินที่ได้รับทั้งแสงแดดและความชื้นจะทำให้รากต้นปาล์มดูดซึมสารอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด และส่งสารอาหารไปที่ใบเพื่อปรุงอาหารเลี้ยงต้นทำให้โดยรวมของต้นได้รับอาหารอย่างเต็มที่

เว็บยางปาล์มก็อดสงสัยต่อไม่ได้ ว่าในเมื่อปลูกระยะ 10x10x10 เมตรแล้ว จำนวนต้นน้อยกว่าปลูกระยะ 9x9x9 เมตร แม้ว่าลูกจะดกกว่า แต่จำนวนต้นน้อยกว่านั้นคุ้มค่าจริงหรือไม่..??

 

“ปลูกระยะ 10 เมตร ได้จำนวนต้นน้อยกว่า 9 เมตร เพียง 2-4 ต้น/ไร่ จำนวนต้นต่างกันนิดเดียว แต่ลุงเลือกเอาที่ต้นน้อยกว่า แต่ใส่ปุ๋ยให้มากขึ้นอีกนิด ต้นปาล์มได้ปุ๋ย ได้แสงเต็มที่ไปตลอดอายุการเก็บเกี่ยวดีกว่า”

 

“เดินอยู่ในสวนเห็นทะลายดกเต็มต้นตลอดเวลา เวลาเราอยู่สวนเรามีความสุข อยากเข้าสวน อยากใส่ปุ๋ย อยากตัดหญ้าให้เขา พอทำบัญชีมันก็มีกำไร เราจะไปคิดอะไรเยอะแยะ ปาล์มที่ปลูกระยะ 9 เมตร เราก็มีเห็นอยู่ว่า 10 เมตร มันดีกว่า ปลูก 9 เมตร ก็ดีตรงที่ไม่ค่อยมีหญ้า แต่ปาล์มลูกมันก็น้อย ลุงไม่มีวิชาการ แต่มันคือประสบการณ์ที่เราทำจริง” 

อย่างไรก็ตามการที่จะได้ปาล์มดกๆ นั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับการที่เราปลูกห่างเพียงอย่างเดียว หากแต่เกิดจากการดูแลเอาใจใส่ ใส่ปุ๋ยเป็นอย่างดีเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของต้นปาล์มน้ำมัน และถ้าหากมีผลผลิตมากขึ้นก็จำเป็นต้องเติมปุ๋ยเพิ่มขึ้นอีก

 

ลุงประสงค์บอกตอนท้ายว่า​ ถ้าชาวสวนที่ดูแลใส่ปุ๋ยปาล์มน้ำมันเป็นอย่างดี ต้นปาล์มจะโตเร็วทางใบจะยาวเร็วด้วย​ ถ้าปลูกระยะ​ 9​ เมตร​ สวนปาล์มจะร่มเร็วกว่าปกติ​ ใบปาล์มจะชนประสานกันเร็ว​ ทำให้ต้นได้รับแสงแดดน้อยไปด้วย ในที่สุดผลผลิตก็จะลดลง​ การปลูกระยะ 10 เมตร จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้ชาวสวนยังได้ผลผลิตสูงแม้ว่าต้นปาล์มจะอายุมากขึ้นก็ตาม 

ขอขอบคุณ 

นายประสงค์ หอมสนิท  ต.ดอนยาง อ.ปะทิว จ.ชุมพร  โทร. 08-2994-0516

ดูคลิปวิดีโอ 

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม