ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

เตรียมแปลงปลูกปาล์มน้ำมันต้อง “ไถพรวนทั้งแปลง” หรือไม่ : ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน กับยูนิวานิช

เรามักเชื่อกันว่าการไถพรวนดินจะช่วยให้ดินร่วนซุย น้ำและอากาศไหลถ่ายเทได้ดี ต้นไม้ก็จะเจริญงอกงมาดี จึงไม่แปลกเลยที่จะมีคำถามจากคนปลูกปาล์มน้ำมันว่า 


การเตรียมแปลงปลูกปาล์มต้องไถพรวนทั้งแปลงหรือไม่

(คำถามจาก Somkid Sangsri)

 

ดร.พลัฏฐ์ ฐิติณัฐชนน ผู้อำนวยการฝ่ายสวนและหัวหน้าศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช ได้อธิบายพร้อมไขความกระจ่างว่า ในอดีตถือว่าการไถพรวนดินก่อนขุดหลุมปลูกปาล์มน้ำมันถือว่ามีความจำเป็น เพราะนอกจากจะทำให้ดินร่วนซุยแล้ว ยังช่วยสับย่อยพวกรากไม้จากพืชเดิมที่เคยปลูก

 

แต่การทำเกษตรยุคใหม่ มีข้อมูลสนับสนุนว่า การไถพรวนแบบทั้งแปลงอาจจะมีข้อเสียมากกว่า แค่ทำให้ดินร่วนซุย โดยเฉพาะภาคใต้ที่มีฝนค่อนข้างมาก การไถพรวนจะทำให้เกิดการชะล้างหน้าดินได้ง่ายและรวดเร็ว ทำให้ดินและธาตุอาหารสูญเสียไปกับน้ำ

 

ดังนั้นการเตรียมแปลงปลูกปาล์มน้ำมัน จึงมีการแนะนำว่า ไม่จำเป็นต้องไถพรวนดินหมดทั้งแปลง เพื่อลดปัญหาการชะล้างหน้าดิน เพียงแค่เตรียมดินเฉพาะบริเวณที่จะขุดหลุมปลูกปาล์มน้ำมัน โดยปรับสภาพดินให้เรียบร้อยก่อนที่จะปลูกเท่านั้นเอง

 

ยกเว้นแต่ว่าเกษตรกรต้องการปลูกพืชคลุมดินอย่าง เช่น พืชตระกูลถั่ว จำเป็นต้องไถพรวนเพื่อทำลายหญ้าต่างๆ อย่างสวนปาล์มของของยูนิวานิช จะมีการปลูกพืชคลุมดินในสวนปาล์มปลูกใหม่ จึงจำเป็นต้องไถพลิกดิน แต่จะทำเฉพาะบริเวณที่จะปลูกพืชคลุมดินเท่านั้น ซึ่งถั่วก็จะช่วยคลุมดินในที่สุด

📌ดูคลิปวิดีโอ : เตรียมแปลงปลูกปาล์มต้องไถพรวนทั้งแปลงหรือไม่ 

 

✉ คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanich oil palm seeds

- Advertisement -

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม