ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

จริงหรือไม่...สาหร่ายอาหารพืช 2 ช้อน ช่วยให้ปาล์มทะลายดก l ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน

ในช่วงที่ปาล์มน้ำมันราคาพุ่งสูงแบบนี้สิ่งที่มาพร้อมกันก็คือโฆษณาปุ๋ย ยา อาหารเสริม สำหรับต้นปาล์มน้ำมันเพื่อเพิ่มผลผลิต มากมายหลายยี่ห้อ พร้อมสรรพคุณสารพัด ซึ่งก็มีบางยี่ห้อที่อวดอ้างประโยชน์แบบเวอร์เกินจริง จนถูกเรียกว่า ปุ๋ยเทวดา เกษตรกรหลายๆ ท่านคงตั้งคำถามเช่นเดียวกับ คุณทรงชัย ศรีอินทร์ แฟนเพจ Univanich Oil Palm Seeds ที่ถามว่า “อยากทราบว่าปุ๋ยที่โฆษณาว่ามีสาหร่าย ใส่เพียง 1-2 ช้อน/ครั้ง ก็ออกทะลายดก จะได้ผลหรือไม่ครับ”


ก็ต้องบอกว่าในงานวิจัยยังไม่มีใครพบว่าสาหร่ายเพียงน้อยนิด จะทำให้ผลผลิตดีขึ้นรวดเร็ว

ดร.พลัฏฐ์ ฐิติณัฐชนน ผู้อำนวยการฝ่ายสวนและหัวหน้าศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช ให้ข้อมูลสำหรับคำถามในเรื่องของการใช้อาหารเสริมประเภทสาหร่ายกับต้นปาล์มน้ำมันเพื่อให้ผลผลิต พร้อมอธิบายในเชิงวิชาการต่อไปว่า


เราต้องรู้ก่อนว่าในสาหร่าย 2 ช้อนโต๊ะนั้นมีธาตุอาหารเพียงพอสำหรับต้นปาล์มน้ำมันจริงหรือไม่ พอย่อยสลายแล้วมีสารอาหารอะไรอยู่บ้างที่จะไปเป็นประโยชน์ต่อรากพืชได้ แล้วก็มีผลกับการสร้างหรือเพิ่มผลผลิตให้กับต้นปาล์มน้ำมัน


เพราะเราทราบกันอยู่แล้วว่าต้นปาล์มน้ำมันต้องใช้ธาตุอาหารจำนวนมากในการสร้างผลผลิต การที่พืชจะเติบโตได้ต้องใช้ธาตุอาหารที่สำคัญก็จะมี N, P, K, แมกนีเซียม, โบรอน ส่วนธาตุรองก็จะมี ซัลเฟอร์, แคลเซียม, เหล็ก, สังกะสี, โมลิบดีนัม และอื่นๆ ซึ่งไม่ต้องการในปริมาณมาก เพราะฉะนั้นสาหร่ายเพียง 2 ช้อนไม่น่าจะเพียงพอที่จะไปช่วยให้ต้นปาล์มน้ำมันเพิ่มผลผลิตได้ 


ดังนั้นจากคำถามและข้อมูลที่ว่าสาหร่ายเพียง 2 ช้อน ทำให้ปาล์มทะลายดกหรือมีผลผลิตสูง จึงไม่เป็นความจริง


เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจึงควรใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อปุ๋ยหรืออาหารพืชสำหรับปาล์มน้ำมัน ที่เชื่อถือได้ หรือมีงานวิจัยทางวิชาการรองรับ และที่สำคัญควรศึกษาวงจรการเจริญเติบโตของปาล์มน้ำมัน โดยดูรายละเอียดเบื้องต้นเรื่อง 

จริงหรือไม่..? ให้ “ปุ๋ย” และ “น้ำ” ปาล์มน้ำมัน วันนี้ เห็นผลลัพธ์ ในอีก 1-2 ปี ข้างหน้า


👉ดูคลิปวิดีโอ จริงหรือไม่...สาหร่ายอาหารพืช 2 ช้อนช่วยให้ปาล์มทะลายดก


 คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม