ปาล์มน้ำมัน

[ปาล์มน้ำมัน][bsummary]

ยางพารา

[ยางพารา][bsummary]

เทคนิคจากสวน

[เทคนิคจากสวน][twocolumns]

NEWS

[News][bleft]

กล้าปาล์มอายุ 3 เดือน ปลูกลงแปลงได้หรือไม่ อายุเท่าไหร่จึงเหมาะสม l ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน


ในช่วงที่ต้นกล้าปาล์มน้ำมันขาดตลาด ต้องจองกันข้ามปี ภาพที่เห็นนอกจากต้นกล้าปลอมระบาด และราคาแพงแล้ว ยังพบเห็นการซื้อ-ขาย ต้นกล้าอายุน้อย และหนักกว่านั้น คือ เกษตรกรนำต้นกล้าอายุน้อยลงปลูกในแปลง ซึ่งเป็นระยะต่ำกว่ามาตรฐานที่กรมวิชาการแนะนำ

 

Facebook Fanpage : Univanich oil palm Seeds ได้รับคำถามจากผู้ใช้ Facebook : นลินทิพย์ นิลีน จุลกะ สอบถามเข้ามาว่า “กล้าปาล์มน้ำมันอายุ 3 เดือน สามารถลงหลุมปลูกได้หรือไม่”

 

เป็นคำถามที่ดีมาในสถานการณ์ที่ต้นกล้าปาล์มน้ำมันขาดแคลนแบบนี้ ทำให้หลายๆ แปลงเพาะเลือกที่จะปล่อยต้นกล้าอายุ 3-4 เดือนออกจำหน่ายเนื่องจากต้นกล้าขาดแคลน หรือแม้แต่ตัวเกษตรกรบางรายเองก็เลือกที่จะขอซื้อต้นกล้าอายุ 3-4 เดือนเพราะมีความจำเป็นต้องปลูกลงแปลงแล้ว

 

คุณไพรวัลย์ โต๊ะดำ ผู้จัดการศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมันยูนิวานิช จึงได้ตอบคำถามด้วยให้ความรู้เรื่องมาตรฐานการผลิตต้นกล้าปาล์มน้ำมันเพื่อประกอบการตัดสินใจของเกษตรกรไว้ ดังนี้

 

สำหรับต้นกล้าปาล์มน้ำมันที่อายุ 3-4 เดือนนั้น อาจจะมีใบแค่ 3-4 ใบ มีการคัดต้นกล้าที่ผิดปกออกไปเพียง 1 ครั้ง ยังไม่แตกใบขนนก (ใบจริง) ให้เห็น ซึ่งในระยะใบขนนกนี้จะพบลักษณะผิดปกติได้อีกหลายประการ 

 

นั่นหมายความว่าหากเราปลูกต้นกล้าที่อายุเพียง 3-4 เดือน เราจะมีความเสี่ยงที่จะได้ต้นกล้าผิดปกติปลูกลงไปในแปลง ซึ่งตรงนี้ทำให้เสียเวลา เสียต้นทุนไปในการปลูก และเสียต้นทุนในการปลูกซ่อมด้วย 

ต้นกล้าอายุน้อย (ยังไม่แตกใบขนนก) ยังไม่เหมาะในการปลูกลงแปลง

โดยมาตรฐานกล้าปาล์มน้ำมันที่จะปลูกลงแปลงได้ต้องอายุ 9-12 เดือน เป็นระยะที่เหมาะสมที่จะปลูกลงแปลง เพราะทางแปลงเพาะเองก็จะสามารถคัดต้นกล้าที่ผิดปกติออกและส่งมอบต้นกล้าคุณภาพให้เกษตรกรได้เกือบ 100% หรือแม้แต่ต้นที่อายุมากกว่า 12 เดือนก็สามารถปลูกได้ แต่ต้องมีการตัดแต่งทางใบเล็กน้อยก่อนที่จะปลูก

 

คุณไพรวัลย์อธิบายเพิ่มเติมว่า ในกระบวนการผลิตต้นกล้าปาล์มน้ำมันมาตรฐานนั้นต้องมีการคัดต้นกล้าผิดปกติทิ้ง นี่เป็นเรื่องปกติของปาล์มน้ำมัน เพราะการที่เราเพาะเมล็ดปาล์มลงไป 100 เมล็ด ไม่ได้หมายความว่าจะได้ต้นกล้าที่สมบูรณ์ทั้ง 100 ต้น  

ต้นกล้าที่เหมาะสำหรับปลูกลงแปลงควรอายุ 8-12 เดือน

กล้าปาล์มน้ำมันบางต้นจะมีอาการผิดปกติ เช่น ลักษณะทรงพุ่มผิดปกติ ลักษณะใบผิดปกติ ซึ่งต้องมีการคัดกล้าดังกล่าวออก โดยปกติจะมีการคัดกล้าอยู่ 2-3 ระยะก็คือ ระยะแรกคืออายุประมาณ 3-4 เดือน ที่อยู่ในแปลงอนุบาลแรก (Pre – Nursery)ในระยะนี้จะพบกล้าผิดปกติครั้งหนึ่งๆ ก็ประมาณ 10% ของเมล็ดที่เพาะทั้งหมด

 

จากนั้นก็จะคัดต้นผิดปกติอีกครั้งตอนที่อยู่ในแปลงอนุบาลหลัก (Main-Nursery) ก่อนส่งมอบให้กับลูกค้า กล่าวคือเป็นต้นที่อายุ 9-12 เดือน จะเป็นระยะที่มองเห็นต้นที่แสดงอาการผิดปกติได้เกือบ 100% หรือบางแปลงเพาะจะมีการคัดต้นกล้ามากกว่านี้ คือคัดในช่วงอายุ 7 เดือนด้วย และก่อนส่งมอบให้กับเกษตรกรก็จะคัดอีกครั้งหนึ่ง

 

จึงสรุปได้ว่ากล้าปาล์มน้ำมันที่มีความเหมาะสมที่จะปลูกลงแปลงควรมีอายุ 9-12 เดือน หรือถ้าอายุมากกว่า 12 เดือนควรตัดใบและรากออกเล็กน้อยก่อนปลูก สำหรับต้นกล้าที่อายุ 3-4 เดือนนั้นไม่เหมาะสมสำหรับปลูกลงแปลงเพราะยังไม่สามารถคัดต้นผิดปกติออกได้ชัดเจน เมื่อนำไปปลูกแล้วจะต้องมีการซ่อมใหม่เป็นการเพิ่มต้นทุน-เสียเงินโดยใช่เหตุ นอกจากนั้นยังมีขนาดเล็กยังไม่แข็งแรงพออาจถูกทำลายจากศัตรูพืชต่างๆ ได้ง่าย

.

ดูคลิปวิดีโอ : ต้นกล้าปาล์ม 3 เดือนปลูกได้ไหม...? อายุเท่าไหร่จึงเหมาะสม 


 คอลัมน์ ไขปัญหาปาล์มน้ำมันกับยูนิวานิช เป็นบทความพิเศษจาก บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ผู้มีข้อสงสัยหรือปัญหาเรื่องการทำสวนปาล์มน้ำมัน สอบถามได้ที่ Facebook Page : Univanichoilpalmseeds

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม